Đường dẫn truy cập

Trung Quốc khuyên Hoa Kỳ đứng ngoài trong tranh chấp Biển Đông


Trung Quốc khuyên Hoa Kỳ đứng ngoài trong tranh chấp Biển Đông
Trung Quốc khuyên Hoa Kỳ đứng ngoài trong tranh chấp Biển Đông

Một giới chức cấp cao Trung Quốc cảnh báo Hoa Kỳ nên đứng ngoài trong cuộc tranh chấp hiện nay tại Biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Hôm thứ Tư, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải nói với các nhà báo tại Bắc Kinh vì Hoa Kỳ không là một trong các quốc gia đòi chủ quyền tại Biển Nam Trung Hoa nên Hoa Kỳ nên khuyên bảo các nước này nên tự chế để không đưa ra các hành động mà ông gọi là gây hấn.

Thứ trưởng Thôi cũng nói Trung Quốc không có trách nhiệm gì về các căng thẳng mới đây với Việt Nam và Philippines.

Ông Thôi còn nói các nước khác trong cuộc tranh chấp đang “đùa với lửa,” và ông hy vọng “lửa này sẽ không dây dưa” sang Hoa Kỳ.

Báo chí Trung Quốc nói ông Thôi Thiên Khải sẽ đến Hawaii để nói chuyện với Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell vào ngày thứ Bảy.

Ông Thôi nói với báo chí tranh chấp ở Biển Đông sẽ không được đề cập trong cuộc hội đàm, nhưng nếu Mỹ mang vấn đề này ra thì ông sẽ giải thích rằng tình hình căng thẳng hiện nay “không phải do Trung Quốc gây nên.”

Việt Nam và Philippines vừa tố giác thái độ năng nổ của các tàu Trung Quốc tại vùng biển mà Việt Nam và Philippines xem là đặc khu kinh tế tại Biển Đông. Cả hai nước đều nói họ hoan nghênh sự ủng hộ của Hoa Kỳ trong cuộc tranh chấp này.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG