Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cam kết bảo vệ Philippines trong vụ tranh chấp với Trung Quốc


Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (trái) nói nước ông sẵn sàng đứng dậy đối phó với những 'hành động hiếu chiến' trong vùng
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (trái) nói nước ông sẵn sàng đứng dậy đối phó với những 'hành động hiếu chiến' trong vùng

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Hoa Kỳ cam kết bảo vệ Philippines giữa lúc xảy ra vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại Biển Nam Trung Hoa.

Bà Clinton đã nói với các nhà báo như vậy sau cuộc hội đàm hôm Thứ Năm với Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario.

Bà Clinton nói cả hai nước đang xem xét tới phương cách tốt nhất mà Hoa Kỳ có thể cung cấp cho Philippines những phương tiện mà nước này có thể cần tới.

Hoa Kỳ và Philippines đã ký một hiệp định phòng vệ hỗ tương năm 1951, đòi hỏi nước này tới giúp nước kia trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công.

Hôm Thứ Năm, bà Clinton nói rằng Hoa Kỳ lo ngại là những biến cố tại Biển Nam Trung Hoa có thể phá hoại hòa bình và ổn định trong vùng.

Bà Clinton cho biết bà phản đối mối đe dọa sử dụng võ lực để tìm cách thực hiện những đòi hỏi của mỗi bên. Ông Del Rosario nói rằng nước ông sẵn sàng đứng dậy để đối phó với những “hành động hiếu chiến” trong vùng.

Nhiều quốc gia giáp ranh với Biển Nam Trung Hoa tuyên bố chủ quyền tại những đặc khu kinh tế của họ ở một phần lãnh hải.

Nhưng Trung Quốc và Đài Loan đòi nhận toàn bộ chủ quyền tại vùng biển này, phần lớn dựa vào một bản đồ từ nhiều thế kỷ trước.

Những tranh chấp lâu đời đã trở nên quan trọng hơn bởi vì tình trạng gia tăng nhịp độ dò tìm dầu hỏa và khí đốt dưới đáy biển.

Philippines đã đặc biệt lo ngại về cuộc thao dượt hải quân của Trung Quốc gần quần đảo Trường Sa bị tranh chấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG