Đường dẫn truy cập

TQ phản đối Mỹ áp dụng thuế chống bán phá giá đối với pin mặt trời


Phát ngôn viên Hồng Lỗi Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc này sẽ gây thương tổn cho sự hợp tác Mỹ-Trung trong lãnh vực năng lượng sạch và năng lượng tái tạo
Phát ngôn viên Hồng Lỗi Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc này sẽ gây thương tổn cho sự hợp tác Mỹ-Trung trong lãnh vực năng lượng sạch và năng lượng tái tạo


Hoa Kỳ đã áp đặt thuế suất chống bán phá giá với mức cao hơn dự kiến đối với pin mặt trời của Trung Quốc, làm cho Bắc Kinh hôm nay chỉ trích điều họ gọi là “chính sách bảo hộ mậu dịch” của Hoa Kỳ.

Bộ Thương mại Mỹ hôm qua loan báo thuế suất từ 31% đến 250% đối với pin mặt trời do Trung Quốc sản xuất, dựa trên nhận định cho rằng những sản phẩm này được “bán tống bán tháo” trên thị trường Mỹ với giá thấp hơn giá thành sản xuất.

Quyết định này có thể làm cho quan hệ thương mại Mỹ-Trung căng thẳng thêm nữa sau khi đã xảy ra những vụ tranh chấp thương mại khác trong vài tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hôm nay phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đe dọa trả đũa ngay mà chỉ nói rằng việc này sẽ gây thương tổn cho sự hợp tác Mỹ-Trung trong lãnh vực năng lượng sạch và năng lượng tái tạo. Ông Hồng cũng nói rằng lý do chính khiến cho pin mặt trời xuất khẩu có giá tương đối thấp là giá thành sản xuất của các công ty Trung Quốc đã giảm đi nhờ những hoạt động nghiên cứu và phát triển.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Thẩm Đơn Dương hôm nay gọi thuế suất của Mỹ là “không công bằng” và phản ánh xu thế bảo hộ mậu dịch ở Hoa Kỳ.

Thuế suất mới được cộng thêm vào thuế suất từ 2,9% đến 4,7% được áp đặt hồi tháng 3 vì điều mà phía Hoa Kỳ cho là chính phủ Trung Quốc trợ giá cho các thiết bị năng lượng mặt trời.

Một số những người chỉ trích cảnh báo rằng quyết định này có thể làm cho pin mặt trời trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu thụ ở Mỹ. Họ nói rằng các công ty Trung Quốc có thể tăng giá để kiếm lời nhiều hơn.

Nhưng các công ty Mỹ sản xuất pin mặt trời nói rằng sản phẩm bán phá giá của Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực tới công việc kinh doanh của họ. Luật sư trưởng của Liên minh Năng lượng Mặt trời Hoa Kỳ, ông Timothy Brightbill, nói rằng nhu cầu trong nước về năng lượng mặt trời đang gia tăng, nhưng nhiều công ty ngành này ở Mỹ đã phải đóng cửa vì sự cạnh tranh không công bằng của Trung Quốc.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG