Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hoan nghênh thỏa thuận Hoa Kỳ-Bắc Triều Tiên


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh

Trung Quốc lên tiếng hoan nghênh một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên, theo đó Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ ngưng các vụ thử hạt nhân và chương trình làm giàu uranium. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong nhiều thập niên, Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế đã cố gắng thương lượng việc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhât của Bắc Triều Tiên. Các cuộc đàm phán này đã đưa đến nhiều thỏa thuận có thể có và nhiều lúc bế tắc.

1994: Bắc Triều Tiên đồng ý ngưng chương trình hạt nhân để đổi lấy sự trợ giúp của phương Tây nhằm xây dựng các lò phản ứng nước nhẹ.

2003: Bắc Triều Tiên rút ra khỏi Hiệp ước Cấm Phổ biến Hạt nhân. Các cuộc đàm phán 6 bên giữa Bắc và Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga bắt đầu.

2005: Bắc Triều Tiên tuyên bố có một vũ khí hạt nhân và đòi một lò phản ứng nước nhẹ để chấm dứt chương trình hạt nhân.

2006: Bắc Triều Tiên tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên.

2007: Bắc Triều Tiên đồng ý đóng cửa lò phản ứng Yongbyon để đổi lấy nhiên liệu hoặc viện trợ kinh tế.

2009: Bắc Triều Tiên tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ nhì.

2012: Cuối tháng 2, các đặc sứ của Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên tham dự các cuộc đàm phán hạt nhân đầu tiên kể từ sau cái chết của ông Kim Jong Il.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi hôm nay cho biết, Trung Quốc hy vọng thỏa thuận sẽ dẫn tới việc nhanh chóng tái tục các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Hồng cho biết Trung Quốc nhận thấy cuộc đối thoại Hoa Kỳ – Bắc Triều Tiên là cuộc thảo luận “nghiêm túc và mang tính xây dựng.” Tuy nhiên, ông nói rằng nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này đối với tất cả các bên liên quan là thực hiện các nỗ lực cụ thể để đẩy nhanh tiến trình đàm phán sáu bên, đã bị đình trệ hơn 2 năm qua.

Ngoài Trung Quốc, Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên, các thành viên khác của nhóm 6 bên gồm có Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga.

Thỏa thuận mới nhất công bố ngày hôm qua đạt được sau khi các nhà đàm phán Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên gặp nhau hai ngày tại Bắc Kinh hồi tuần trước.

Hoa Kỳ đồng ý cung cấp 240.000 tấn viện trợ dinh dưỡng tới Bắc Triều Tiên. Tòa Bạch Oác nói viện trợ của Hoa Kỳ không phụ thuộc vào các thỏa thuận hướng tới việc giải giới hạt nhân.

Ông Thời Ân Hoằng, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân Dân ở Bắc Kinh, đánh giá rằng thỏa thuận mới nhất cho thấy tân lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẽ hành động theo cách tương tự như cha ông, người qua đời hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông Thời nói rằng Kim Jong Un, theo nguyên văn lời ông, có thể ‘giở nhiều trò” hoặc “cho thấy sự mềm dẻo” nếu muốn để đạt mục đích. Tuy nhiên, ông Thời cũng nêu ra các thỏa thuận từng bị đổ vỡ trước đây, và nói rằng mặc dù Hoa Kỳ đã hài lòng về Bắc Triều Tiên trong thời gian ngắn, họ cũng đã nhiều lần bị thất vọng.

Ông Thời gọi thỏa thuận mới nhất là ‘thỏa thuận tương đối lớn’, nhưng cảnh báo rằng khi Kim Jong Il còn sống, các thỏa thuận tương tự cũng đã đạt được rồi lại đổ vỡ.

Vị giáo sư Trung Quốc nói ông không ngạc nhiên là Tòa Bạch Oác ca ngợi tin tức vừa kể vì Tổng thống Obama có thể cho người Mỹ thấy rằng ông có khả năng giải quyết các vấn đề như vậy. Đây là điều quan trọng khi ông vận động tái tranh cử.

Xét cho cùng, ông Thời nói rằng ông lạc quan và nhìn nhận các động thái mới một cách tích cực. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ông chỉ lạc quan trong giới hạn của các sự việc từng xảy ra trong quá khứ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG