Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên chấp nhận các điều kiện đổi lấy viện trợ lương thực


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói trong phiên điều trần ở Điện Capitol rằng loan báo của Bắc Triều Tiên phản ánh tiến bộ, Washington, 29/2/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói trong phiên điều trần ở Điện Capitol rằng loan báo của Bắc Triều Tiên phản ánh tiến bộ, Washington, 29/2/2012

Bắc Triều Tiên đã thoả thuận tạm thời đình chỉ các cuộc thí nghiệm hạt nhân, phóng các phi đạn đạn đạo tầm xa, và các hoạt động hạt nhân khác trong đó có tinh chế uranium. Các giới chức Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên loan báo sự khai thông bất ngờ này sau các cuộc hội đàm tại Bắc Kinh.

Loan báo vừa kể được đưa ra hơn hai tháng sau khi lãnh tụ Kim Jong-il qua đời.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói mặc dầu hãy còn có những lo ngại sâu xa về cách hành xử của Bắc Triều Tiên, loan báo vừa kể phản ánh tiến bộ:

“Trong dịp ông Kim Jong-il qua đời, tôi đã nói rằng Hoa Kỳ hy vọng giới lãnh đạo mới sẽ đưa nước này theo con đường hòa bình bằng cách tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế. Lời loan báo hôm nay cho thấy một bước đầu khiêm tốn đúng hướng.”

Bà Clinton nói rằng, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi sát Bắc Triều Tiên và xét đoán các nhà lãnh đạo mới qua hành động của họ.

Các giới chức Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên nói ngoài việc tạm ngưng các hoạt động phi đạn và thí nghiệm hạt nhân, Bắc Triều Tiên đã thoả thuận cho phép các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc thuộc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế tới thăm các cơ sở hạt nhân để xác nhận và theo dõi việc ngưng các hoạt động tinh chế uranium.

Để đổi lại sự thoả thuận vừa kể, Hoa Kỳ đã đồng ý viện trợ cho Bắc Triều Tiên 240.000 tấn thực phẩm. Các giới chức Hoa Kỳ sẽ sớm hội họp để xác định những chi tiết cuối cùng của cuộc viện trợ thực phẩm đó và cung cấp những trợ giúp cần thiết khác.

Lũ lụt và vụ mùa thất bát hồi năm ngoái đã gây ra đói khổ khắp nơi tại Bắc Triều Tiên. Quốc gia nghèo khó này đã bị một vụ đói kém rộng lớn trong những năm 1990 mà người ta tin là đã giết chết hằng trăm ngàn người.

Loan báo vừa kể được đưa ra chỉ vài ngày sau khi các đại diện Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên gặp nhau tại Trung Quốc để thảo luận về vấn đề tái tục hội nghị sáu bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG