Đường dẫn truy cập

Người nước ngoài bị cấm tới tây bắc TQ trước chuyến đi thăm của Ban thiền Lạt ma


Ban thiền Lạt Ma Gyaltsen Norbu do nhà nước Trung Quốc chỉ định
Ban thiền Lạt Ma Gyaltsen Norbu do nhà nước Trung Quốc chỉ định

Các nhà hoạt động Tây Tạng hôm nay cho hay người nước ngoài bị cấm không được lui tới một huyện ở Tây Bắc Trung Quốc và an ninh được tăng cường trước chuyến thăm dự trù của một vị lãnh đạo tôn giáo Tây Tạng do nhà nước Trung Quốc chỉ định.

Tổ chức mang tên Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng (ICT) trong tuần cho biết binh sĩ Trung Quốc đã bao vây tu viện Labrang ở huyện Hạ Hà, thuộc tỉnh Cam Túc.

Tổ chức ICT gọi chuyến thăm này là một sự áp đặt và rằng dân Tây Tạng sẽ không hoan nghênh Ban thiền Lạt Ma Gyaltsen Norbu.

Ban thiền Lạt ma là lãnh tụ tinh thần đứng hàng thứ nhì trong Phật giáo Tây Tạng. Tuy nhiên, nhiều người Tây Tạng không chấp nhận vị Ban thiền Lạt ma hiện tại vì ông được nhà nước Trung Quốc chỉ định.

Đức Đạt lai Lạt ma sang Ấn Độ sống lưu vong từ năm 1959 tới nay ban đầu chọn một người khác tên là Gendun Choekyi Nyima làm Ban thiền Lạt ma thứ 11 của Tây Tạng, nhưng cậu bé đã bị công an Trung Quốc bắt giữ hồi năm 1995 lúc lên 6 tuổi, và kể từ đó đến nay, không ai nghe thấy tin tức gì về Nyima nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG