Đường dẫn truy cập

Một vụ tự thiêu mới ở Tây Tạng dẫn đến giằng co


Người Tây Tạng sống lưu vong ở Dharamsala, Ấn Độ tham gia đêm đốt nến cầu nguyện khi nghe tin các sư Tây Tạng tự thiêu tại Tu viện Kirti trước đây
Người Tây Tạng sống lưu vong ở Dharamsala, Ấn Độ tham gia đêm đốt nến cầu nguyện khi nghe tin các sư Tây Tạng tự thiêu tại Tu viện Kirti trước đây

Tin tức từ Trung Quốc cho biết có thêm một người Tây Tạng tự thiêu hôm thứ Bảy, dẫn đến một vụ giằng co giữa công an và đám đông muốn thu hồi thân thể cháy nám từ tay nhà chức trách.

Các nhóm Tây Tạng lưu vong nói vụ tự thiêu xảy ra gần tu viện Kirti, nơi hay có xáo trộn thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

Hiện vẫn chưa rõ người tự thiêu còn sống hay chết, chỉ biết đó là người Tây Tạng phái nam.

Công an đã đến nơi đưa người tự thiêu đi, sau đó hàng trăm người đã đến đồn công an để đòi trả lại ông này.

Trong vòng một năm qua, có ít nhất 16 người Tây Tạng, đa số là tu sĩ nam nữ, tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp tôn giáo ngày càng mạnh tay của Trung Quốc.

Chính quyền Trung Quốc lên án các vụ tự thiêu, gọi đây là một dạng của chủ nghĩa khủng bố. Cùng lúc Trung Quốc tố giác Đức Đạt Lai Lạt Ma ủng hộ việc làm này.

Nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng nói ngài không khuyến khích chuyện tự thiêu, nhưng cũng không công khai lên án chuyện này.

Trong buổi cuộc phỏng vấn với đài BBC nắm ngoái, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói những người tự thiêu là dũng cảm, nhưng đây là hành động kém khôn ngoan vì nó sẽ đưa đến kết quả là nhà chức trách sẽ có biện pháp đàn áp khắt khe hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG