Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cấm hút thuốc ở nhiều nơi công cộng


Gần 60% người trưởng thành tại Trung Quốc nghiện thuốc lá
Gần 60% người trưởng thành tại Trung Quốc nghiện thuốc lá

Trung Quốc đã phát động chiến dịch cấm hút thuốc trong nhà hàng, các quán rượu và những nơi công cộng đông người khác ở trong nhà, trong nỗ lực khuyến khích 300 triệu người nghiện thuốc lá ở nước này bỏ hút.

Nhưng luật mới, bắt đầu có hiệu lực vào Chủ nhật, lại không áp dụng cho những nơi làm việc như văn phòng và các xưởng thợ, và theo Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc, lại không có những hình phạt nhắm vào những người bất tuân các qui định này.

Lệnh cấm này được ban hành 4 tháng sau khi một phúc trình được công bố. Phúc trình này do các kinh tế gia, các khoa học gia toàn cầu và Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa dịch bệnh của Trung Quốc soạn thảo, cảnh báo rằng số tử vong vì hút thuốc tại Trung Quốc có phần chắc sẽ tăng lên gấp ba trong 2 thập niên tới, và mỗi năm sẽ lấy đi mạng sống của chừng 3 triệu 500 ngàn người từ nay đến năm 2030.

Phúc trình mạnh mẽ chỉ trích chính phủ Bắc Kinh không kiểm soát việc hút thuốc, và nêu lên rằng cùng một cơ quan Trung Quốc giữ nhiệm vụ gia tăng tối đa sản lượng thuốc lá cũng lại có nhiệm vụ kiểm soát việc sử dụng thuốc lá.

Gần 60% người trưởng thành tại Trung Quốc nghiện thuốc lá, so với chừng 20% tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG