Đường dẫn truy cập

TQ siết chặt kiểm soát đối với các ký giả nước ngoài


«Стратегия 31»: старые лозунги, новые задержания
«Стратегия 31»: старые лозунги, новые задержания

Nhà cầm quyền Trung Quốc đang siết chặt gọng kềm kiểm soát đối với các ký giả nước ngoài, tiếp theo sau lời kêu gọi biểu tình để bày tỏ tình đoàn kết với cuộc cách mạng Hoa Nhài tại Trung Đông. Mặc dù dường như không có biểu tình trong tuần qua, các ký giả nước ngoài tại điểm hẹn đã bị sách nhiễu.

Siết chặt an ninh tại Bắc Kinh là chuyện bình thường vào lúc nhóm phiên họp hàng năm của Quốc hội Nhân dân Trung Quốc.

Tình hình năm nay lại còn phức tạp hơn vì những thông tin trên mạng kêu gọi công dân Trung Quốc phản đối những bất công tại quốc nội và tỏ tình đoàn kết với "cuộc Cách Mạng Hoa Nhài" đang lan rộng khắp Trung Đông.

Chủ nhật ngày 6 tháng Ba đánh dấu suốt 3 tuần lễ liền những người tổ chức vô danh đã dùng mạng internet kêu gọi người dân Trung quốc hãy đến những nơi được chỉ định để biểu tình tại các thành phố trên khắp nước. Nhưng không nghe nói có xảy ra vụ việc quan trọng nào.

Tuần trước, rõ ràng là cảnh sát Trung Quốc và các ký giả nước ngoài lại đông hơn là những người biểu tình tại điểm hẹn ở Bắc Kinh, trên con đường Wangfujing. Dường như không có biểu tình, nhưng những kẻ không rõ tông tích đã đánh đập hay hùng hổ hăm dọa các ký giả nước ngoài ngay tại chỗ.

Vào Chủ nhật, nhà cầm quyền Trung Quốc đã tìm cách ngăn chặn việc tái diễn một diễn biến như vậy bằng cách thuyết phục các ký giả nước ngoài chớ nên đến địa điểm này. Nhiều thông tín viên nước ngoài bị cảnh báo là họ sẽ bị trục xuất nếu như họ bị bắt quả tang vi phạm luật lệ.

Nữ phát ngôn viên của Bắc Kinh, bà Wang Hui, nói rằng ổn định là ưu tiên hàng đầu. Bà cũng trả lời những câu hỏi về vụ một ký giả Mỹ bị đánh đập vào Chủ nhật trước.

Bà nói rằng vụ việc đã được báo cáo với cảnh sát, và bà mô tả cảnh sát đang xem xét vụ này với tất cả thái độ nghiêm túc, và đang cho điều tra.

Đồng thời bà không trả lời một câu hỏi là làm sao mà hành vi bạo động như vậy lại có thể xảy ra ngay giữa ban ngày ban mặt ở chốn công cộng giữa trung tâm thủ đô Bắc kinh ngay trước mắt không biết bao nhiêu cảnh sát đứng chung quanh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG