Đường dẫn truy cập

Trung Quốc dọa trục xuất ký giả nước ngoài


Cảnh sát Trung Quốc ngăn chặn các phóng viên chụp hình một người đàn ông bị bắt ở Thượng Hải, ngày 27/2/2011
Cảnh sát Trung Quốc ngăn chặn các phóng viên chụp hình một người đàn ông bị bắt ở Thượng Hải, ngày 27/2/2011

Trung Quốc đang thay đổi cách thức các ký giả nước ngoài có thể làm việc tại Trung Quốc như thế nào và các phóng viên đang bị cảnh báo rằng họ có thể bị trục xuất nếu tìm cách tường thuật các cuộc biểu tình đòi dân chủ. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Peter Simpson từ Bắc Kinh, một số khu du lịch ở thủ đô và Thượng Hải nay đang áp dụng một số quy định hạn chế đối với những vùng nhây cảm như Tây Tạng.

Trong một cuộc họp báo căng thẳng hôm nay, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án một số ký giả là cố ý khích động rối ren trong khi tường thuật các cuộc biểu tình đòi dân chủ.

Bà cảnh báo rằng các ký giả bị cáo buộc là vi phạm những quy định có thể không được bảo về theo các luật lệ về truyền thông của Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà Khương Du nói rằng các ký giả tôn trọng các quy định sẽ được luật pháp bảo vệ.

Bà cho biết không có luật lệ nào bảo vệ những ký giả gây ra điều mà bà mô tả là những sự xáo trộn.

Bà Khương Du lên tiếng sau khi cảnh sát Trung Quốc cảnh báo các ký giả nước ngoài trong tuần này phải tuân theo các hạn chế mới về việc tường thuật các cuộc tụ tập teho lời kêu gọi của một chiến dịch chống đối trên mạng, nếu họ không muốn vấp phải rủi ro bị hủy thị thực làm việc.

Hôm Chủ nhật tuần trước, hơn 16 ký giả đã bị đối xử thô bạo bởi công an mặc sắc phục và thường phục, trong đó một ký giả Mỹ đã phải nhập viên vì bị đả thương nặng.

Các ký giả đã đến một khu ở Bắc Kinh có tên la Vương Phủ tỉnh. Một chiến dịch trên mạng đã kêu gọi mọi người đến khu vực đó, và các địa điểm khác ở khắp Trung Quốc và những chiều chủ nhật để bầy tỏ sự ủng hộ cho các cuộc cách mạng đàng tràn qua Trung Đông, và mưu tìm công lý và cải cách ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, dường như không có mấy người biểu tình xuất hiện hôm chủ nhật. Tại Vương Phủ Tỉnh, các ký giả thuật lại rằng họ đã nhìn thấy mấy chục nhân viên an ninh.

Bắc Kinh và Thượng Hải đã tăng cường an ninh để đáp lại những lời kêu gọi biểu tình. Một số thành phần bất đồng chính kiến cho hay họ đã bị các hạn chế mới đối với các hoạt động của họ.

Hôm nay, bà Khương Du nói đi nói lại nhiều lần rằng không có thay đổi trong các quy định về tường thuật tin tức đã được biến thành luật sau Thế Vận Hội Bắc Kinh năm 2008.

Các quy định này cho phép phóng viên phỏng vấn dân chúng với điều kiện được họ đồng ý và cho phép các ký giả nước ngoài đi lại không cần có giấy phép, ngoại trừ đến các khu vực nhậy cảm như Tây Tạng.

Nhưng các giới chức an ninh đã nói với một số phóng viên nước ngoài rằng họ phải được phép chính thức để thực hiện các cuộc phỏng vấn hay tường thuật công khai tại nhiều khu vực.

Các ký giả được cho hay họ phải có giấy phép để tường thuật từ Vương Phủ Tỉnh, một con đường buôn bán rất đông du khách gần quảng trường Thiên An Môn.

Các giới chức nói với các ký giả nước ngoài rằng họ có thể tự do tường thuật ở bất cứ nơi nào khác của Trung Quốc, ngoại trừ các khu vực biểu tình, và nên lánh xa các khu vực đó.

Một số ký giả đã nộp đơn xin tường thuật từ các địa điểm biểu tình vào ngày chủ nhật tới đây, nhưng đã bị từ chối.

Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu, và các tổ chức truyền thông đã lên án các biện pháp hạn chế truyền thông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG