Đường dẫn truy cập

Hai tỉ phú Mỹ đến Trung Quốc bàn chuyện làm từ thiện


Hai nhà tỉ phú Mỹ Bill Gates và Warren Buffet
Hai nhà tỉ phú Mỹ Bill Gates và Warren Buffet

Hai tỉ phú Mỹ đang có mặt tại Trung Quốc để ăn tối với các tỉ phủ Trung Quốc. Trọng tâm của bữa ăn là bàn về chuyện làm từ thiện.

Hai ông Bill Gates và Warren Buffet tổ chức bữa ăn tối tại Bắc Kinh với một nhóm tỷ phú Trung Quốc chọn lọc.

Buổi ăn dẫn đến một cuộc tranh luận gay gắt tại Trung Quốc, liệu những người siêu giầu tại Trung Quốc có nên làm theo những người siêu giầu của Mỹ hay làm - là tặng một phần lớn, nếu không nói là tất cả tài sản của họ cho các tổ chức từ thiện.

Ông Dien Yuan, viết một trang blog Diễn đàn Nhân đạo châu Á nói lòng nhân đạo theo kiểu Mỹ vẫn còn là một ý niệm vừa mới được nổi lên tại Trung Quốc:

“Có nhiều người Trung Quốc vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của sự giàu có. Họ vẫn tiếp tục làm giàu thêm và chưa nghĩ đến chuyện từ thiện trong lúc này, đặc biệt là tặng một số lớn tài sản mà họ phải vất vả mới có được. Hiện tại, họ chỉ nghĩ đến tích lũy để có thể chăm sóc cho thế hệ kế tiếp, những người già yếu và những người phải phụ thuộc vào họ. Do đó ý tưởng tặng tiền, dù chỉ cho những mục đích có tính cách tổng quát, cũng còn là một điều tương đối mới.”

Khi nhận được giấy mời tham dự buổi ăn tối vào tháng 8 vừa qua, một số người băn khăn hỏi là liệu họ có được yêu cầu đóng góp tiền bạc ở đây hay không:

“Nhiều tỉ phú được mời có chút do dự bởi vì khi tham dự buổi ăn tối họ được công chúng chú ý và công chúng sẽ hỏi ông tỉ phú tại sao ông không dâng hiến gì cả. Tại Trung Quốc, áp lực của công chúng rất quan trọng.”

Ông Dien nói thêm vào đó, chính sách thuế của Trung Quốc chưa có khoản tưởng thưởng cho những người có lòng nhân đạo:

“Tại Hoa Kỳ có nhiều khích lệ về pháp lý, như giảm thuế. Có nhiều cơ cấu pháp lý được thành hình để khuyến khích những người có lòng nhân đạo, trong khi tại Trung Quốc những qui định pháp lý chưa theo kịp với khuynh hướng trao tặng. Do đó chưa có nhiều những khích lệ về pháp lý hay thuế vụ để khuyến khích lòng nhân đạo mạnh thêm.”

Theo tạp chí Forbes, trong số 937 người giàu nhất thế giới, Trung Quốc chiếm đến 64 người.

Tân Hoa Xã loan báo ông Chen Guangbao, một người có lòng nhân đạo nổi tiếng nhất Trung Quốc cho biết sẽ tặng 100% tài sản của ông cho các tổ chức từ thiện và hơn 100 doanh nhân khác của Trung Quốc cũng quyết định làm như thế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG