Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ biểu quyết trừng phạt TQ về việc đánh giá thấp chỉ tệ


Việc đánh giá thấp chỉ tệ là một yếu tố góp phần vào tình trạng bất quân bình mậu dịch khổng lồ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc
Việc đánh giá thấp chỉ tệ là một yếu tố góp phần vào tình trạng bất quân bình mậu dịch khổng lồ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

Hạ viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn một dự luật trừng phạt Trung Quốc và các nước khác đánh giá thấp chỉ tệ của họ. Cuộc biểu quyết với 348 phiếu thuận và 79 phiếu chống diễn ra hôm thứ Tư, vài giờ sau khi Tổng thống Barack Obama bày tỏ quan ngại về tập tục của Trung Quốc có liên quan đến chỉ tệ của họ. Từ trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, thông tín viên VOA Lisa Ferdinando ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Obama phát biểu về vấn đề này tại tiểu bang Iowa của Hoa Kỳ.

Ông Obama nối: “Tôi sẽ nói rằng lý do tôi hối thúc Trung Quốc về vấn đề tiền tệ của họ là vì chỉ tệ của họ được định dưới giá thực tế.”

Tổng thống Obama nói việc đánh giá thấp chỉ tệ là một yếu tố góp phần vào tình trạng bất quân bình mậu dịch khổng lồ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ và giới doanh nghiệp tố cáo Bắc Kinh là giữ giá đồng nguyên thấp một cách giả tạo để cho hàng hóa do Trung Quốc chế tạo chiếm được lợi thế trên các thị trường thế giới. Họ cho rằng sự kiện này đã dẫn đến tình trạng mất hàng triệu công ăn việc làm trong ngành sản xuất ở Hoa Kỳ.

Chủ tịch Hạ viện, dân biểu đảng dân chủ đại diện tiểu bang California Nancy Pelosi nói rằng thâm hụt mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã gia tăng đáng kể từ khi các nhà lập pháp nêu ra vấn đề này cách đây 2 thập niên.

Bà Pelosi nhắc lại rằng cách đây 20 năm trong khi tranh luận vấn đề này, bà đã nêu lên mức thâm hụt mậu dịch 5 tỷ đôla mỗi năm. Bà nói hiện nay mức thâm hụt lên tới 5 tỷ đôla mỗi tuần.

Theo bà Pelosi, dự luật sẽ đem lại sức mạnh cho chính quyền của Tổng thống Obama và các chính phủ Hoa Kỳ sau này trong các cuộc thương thuyết với phía Trung Quốc.

Dân biểu đảng Dân chủ đại diện bang Ohio Tim Ryan, người bảo trợ dự luật, nói rằng việc thao túng tiền tệ có nghĩa là chính phủ Trung Quốc đang trợ cấp một cách giả tạo hàng xuất khẩu qua Hoa Kỳ, để các sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc có giá thấp gây thiệt hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ông Ryan cho biết: “Hàng Trung Quốc có thể rẻ, bởi vì được chính phủ của họ trợ giá. Nhưng sự kiện này khiến công nhân Mỹ và các nhà sản xuất Mỹ mất việc làm.”

Tuy đồng ý rằng chỉ tệ của Trung Quốc bị đánh giá thấp, phe Cộng hòa bày tỏ quan ngại rằng dự luật không bao gồm các vấn đề khác đối với Trung Quốc, trong đó có vấn đề tác quyền trí thức, và nói rằng dự luật này trừng phạt giới tiêu thụ Mỹ.

Dân biểu Cộng hòa đại diện bang Michigan Dave Camp lập luận rằng: “Trong khi đề cập đến một vấn đề quan trọng thì dự luật này lại không đề cập đến nhiều mối quan ngại cấp thiết khác về thương mại với Trung Quốc, và sẽ không thúc đẩy mục tiêu là tăng gấp đôi mức xuất khẩu trong năm năm.”

Dự luật của Hạ viện cho phép Bộ Thương mại áp dụng các thuế biểu về các sản phẩm từ những nước có chỉ tệ thấp một cách giả tạo.

Vài giờ trước cuộc biểu quyết, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hứa sẽ gia tăng sự linh hoạt của đồng nguyên.

Hồi tháng 7, Trung Quốc đã nói sẽ để cho đồng nguyên giao dịch tự do hơn so với một loạt chỉ tệ khác, nhưng giá đồng nguyên chỉ nhích lên rất nhẹ kể từ lúc đó.

Tổng thống Obama đã thảo luận vấn đề với Thủ tướng Oân Gia Bảo của Trung Quốc bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần trước, và hối thúc nhà lãnh đạo Trung Quốc phải tiến hành nhiều biện pháp hơn để xoa dịu căng thẳng về vấn đề này.

Nhưng ông Oân Gia Bảo nói với giới lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ và Trung Quốc trước khi gặp ông Obama rằng sẽ có “xáo động lớn” ở Trung Quốc nếu đồng nguyên được tăng giá đáng kể.

Ông quy trách mức thâm hụt mậu dịch khổng lồ của Hoa Kỳ là do cấu trúc của đầu tư và thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, chứ không phải vì giá chỉ tệ của Trung Quốc.

Thượng viện Hoa Kỳ có thể biểu quyết về một dự luật tương tự vào tháng 11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG