Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thỏa thuận với Bắc Triều Tiên


Chủ Tịch Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc (trái) gặp lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên tại Bình Nhưỡng
Chủ Tịch Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc (trái) gặp lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên tại Bình Nhưỡng

Trung Quốc vừa bày tỏ sự nhất trí với Bắc Triều Tiên, bác bỏ lời chỉ trích của sĩ quan hàng đầu Hoa Kỳ về phản ứng của Trung Quốc đối với vụ tấn công gây chết người trên một hòn đảo Nam Triều Tiên mới đây.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã loan tin Chủ Tịch Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc vừa gặp lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hôm thứ năm và đã đạt 1 “thỏa thuận về quan hệ song phương” và về “tình hình trên bán đảo Triều Tiên“

Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Kim với một giới chức Trung Quốc kể từ khi những mối căng thẳng khu vực xảy vì vụ Bắc Triều Tiên pháo kích vào đảo Yeonpyeong ngày 23 tháng 11 làm thiệt mạng 4 người Nam Triều Tiên.

Tân Hoa Xã mô tả cuộc thương thảo trên là “thẳng thắn và sâu rộng”, nhắm cải thiện quan hệ song phương hữu nghị giữa 2 nước.

Trung Quốc là nước đồng minh lớn duy nhất cung ứng viện trợ cho nước Bắc Triều Tiên nghèo khó.

Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, đô đốc Mike Mullen hôm thứ Năm tố cáo Bắc Kinh là đã cho phép Bắc Triều Tiên có thái độ “bất cẩn”.

Ông đã lên tiếng tại Tokyo, nơi ông gặp các giới chức Nhật và đề xuất họ hãy cùng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên mở những cuộc tập trận 3 nước nhằm răn đe những vụ tấn công của Bắc Triều Tiên trong tương lai.

Bà Khương Du, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng bất kỳ ai lên tiếng tố cáo Bắc Kinh, hãy tự hỏi chính mình đã làm được gì để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Bà Khương Du còn nói “những đe dọa về quân sự” không phải là giải pháp và chỉ gây ra căng thẳng.

Nam Triều Tiên đang mở cuộc tập trận trong 5 ngày và kết thúc vào thứ Sáu.

Đô đốc Mullen nói rằng không nên leo thang các hành động quân sự, nhưng ông nói sẽ không phản đối chuyện Nam Triều Tiên đáp trả một cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên bằng các cuộc không kích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG