Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xác nhận chuyến viếng thăm của ông Kim


Lần đầu tiên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc xác nhận chuyến viếng thăm của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il kể từ khi ông tới Trung Quốc tuần trước. Mời quí vị theo dõi các chi tiết do thông tín viên Stephanie Ho từ Bắc Kinh gửi về.

Tin được truyền hình nhà nước Trung Quốc loan đi đã phá vỡ màn im lặng chính thức về việc ông Kim Jong Il có đến Trung Quốc hay không. Lời xác nhận này có phần chắc là ông đã rời Trung Quốc, vì trong quá khứ Bắc Kinh không hề công nhận chuyến thăm của ông cho tới khi ông ta đã trở về nước.

Đài truyền hình của nhà nước Trung Quốc trích dẫn lời ông Kim nói rằng ông vẫn cam kết với một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân.

Xướng ngôn viên truyền hình trích lời ông Kim nói rằng Bắc Triều Tiên hy vọng duy trì thông tin chặt chẽ và phối trí với Trung Quốc để thúc đẩy chuyện sớm bắt đầu lại các cuộc thảo luận 6 bên nhắm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Các cuộc thảo luận này bao gồm Hoa Kỳ, Bắc và Nam Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Bình Nhưỡng đã bỏ không tham gia các cuộc họp này từ hơn 1 năm trước, và chỉ ít lâu sau đó đã thực hiện một vụ thử hạt nhân.

Theo tin cho hay ông Kim đã tới Trung Quốc hôm thứ Năm. Ông đã đi thăm nhiều thành phố ở đông bắc Trung Quốc gồm Cát Lâm, Trường Xuân và Cáp Nhĩ Tân. Theo chỗ được biết, người ta cho là ông Kim, 68 tuổi, năm ngoái đã bị một cơn đột quị. Ông ta hiếm khi du hành, nhưng đây lại là chuyến đi lần thứ nhì của ông nội trong năm nay đến Trung Quốc.

Điểm đáng chú ý nhất của chuyến đi này là cuộc hội kiến của ông với Chủ tịch Hồi Cẩm Đào của Trung Quốc hôm thứ Sáu.

Theo ông Shi Yinhong, giáo sư dạy môn bang giao quốc tế tại đại học Renmin, cho rằng cuộc hội kiến này là một trong những yêu cầu ưu tiên hàng đầu của ông Kim.

Ông nói: "Ông Kim sẽ không gặp bất cứ ai ở cấp thấp hơn, nếu như ông chưa được gặp ông Hồ Cẩm Đào."

Tin của truyền thông Trung Quốc không đề cập đến con trai của ông Kim, tức Kim Jong Un, là người mà theo tin cho biết đã tháp tùng thân phụ trong chuyến đi.

Nhiều chuyên gia về Bắc Triều Tiên tin rằng người con trai này của ông Kim Jong Il sẽ được bổ nhiệm vào một chức vụ then chốt trong đảng tại một cuộc họp của đảng Công Nhân cầm quyền tại Bắc Triều Tiên vào thượng tuần tháng tới. Họ nói rằng ông Kim Jong Il có thể đang tìm cách vận động sự hậu thuẫn của Trung Quốc cho con trai ông trước khi diễn ra cuộc họp này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG