Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sẽ điều thêm công an đến Tứ Xuyên


Cảnh sát Trung Quốc canh gác trên đường phố ở Kashgar
Cảnh sát Trung Quốc canh gác trên đường phố ở Kashgar

Trung Quốc nói rằng họ sẽ tăng cường số công an tại tỉnh Tứ Xuyên, một hành động nhằm quản lý số di dân to lớn tại đây và trấn áp các hoạt động được Bắc Kinh gọi là hoạt động tôn giáo bất hợp pháp.

Tân Hoa Xã cho hay sẽ có thêm 18.000 công an đi tuần tra các làng xã của Tứ Xuyên.

Trích dẫn lời một đảng viên cộng sản cao cấp ở địa phương, Tân Hoa Xã nói rằng hành động này nhằm củng cố “hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực.”

Tân Cương là nơi định cư của người Uighur theo Hồi giáo và nói tiếng Turkistan, trong đó có nhiều người chống đối sắc dân Hán đến lập nghiệp tại tỉnh này.

Năm 2009 tại Urumqi, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, đã xảy ra vụ nổi loạn của người Uighur chống lại người Hán, kết quả có độ 200 người chết, phần lớn là người Hán.

Trung Quốc cũng tăng cường lực lượng an ninh tại tỉnh Tứ Xuyên miền tây nam để trấn áp người Tây Tạng phản đối phong trào định cư của người Hán tại khu vực truyền thống của người Tây Tạng.

Những người có mặt tại chỗ và các nhóm Tây Tạng lưu vong nói rằng có ít nhất 7 người bị giết và hàng chục người bị thương tại Tứ Xuyên trong vòng 2 tuần qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG