Đường dẫn truy cập

Chiến hạm Mỹ đi ngang qua Eo biển Đài Loan


Ukrainian soldiers on an armored personnel carrier pass by people carrying their belongings as they flee the conflict, in the Vyshgorod region close to Kyiv, March 10, 2022. Russia’s two-week-long war in Ukraine has killed thousands of people and forced more than 2 million others to flee the country, shaking the foundations of European security.
Ukrainian soldiers on an armored personnel carrier pass by people carrying their belongings as they flee the conflict, in the Vyshgorod region close to Kyiv, March 10, 2022. Russia’s two-week-long war in Ukraine has killed thousands of people and forced more than 2 million others to flee the country, shaking the foundations of European security.

Hoa Kỳ ngày 22/10 phái 2 chiến hạm đi ngang qua Eo biển Đài Loan, lần thứ 2 trong năm nay, vào lúc quân đội Hoa Kỳ tăng cường những chuyến hải hành qua hải lộ chiến lược này dù Trung Quốc phản đối.

Chuyến đi này gây nguy cơ căng thẳng tăng cao với Trung Quốc nhưng đối với Đài Loan tự trị thì đây là một dấu hiệu ủng hộ từ chính phủ Mỹ vào lúc có những va chạm ngày càng tăng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

“Chuyến đi qua Eo biển Đài Loan chứng tỏ cam kết của Hoa Kỳ về một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở rộng, Thiếu tá Hải quân Nate Christensen, phó phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nói trong một tuyên bố.

“Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục đưa máy bay, và tàu chiến hoạt động tại những nơi luật quốc tế cho phép,” ông Christensen nói thêm.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết đang theo dõi chặt chẽ hoạt động này và có khả năng “gìn giữ an ninh trên biển, trên không” nếu có chuyện gì xảy ra.

Chưa có bình luận của Trung Quốc vào lúc này.

Vào tháng 7 năm nay, Hải quân Mỹ tiến hành một nhiệm vụ tương tự trên vùng biển quốc tế tại eo biển lần đầu tiên trong vòng một năm.

Chuyến đi mới đây cho thấy Hải quân Mỹ tăng cường nhịp độ đi qua eo biển.

Trung Quốc xem Đài Loan như một tỉnh ngang ngạnh và đã tăng cường áp lực để xác nhận chủ quyền đối với đảo này. Trung Quốc nêu lên những quan ngại về chính sách của Mỹ đối với Đài Loan trong những cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tại Singapore tuần trước.

Giữa lúc Hoa Kỳ chuẩn bị cho một chuyến đi xuyên eo biển, Hoa Kỳ nói với quân đội Trung Quốc là toàn bộ chính sách của Mỹ đối với Đài Loan vẫn không thay đổi.

Ông Mattis đích thân chuyển thông điệp này cho Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa vào ngày 18/10, bên lề diễn đàn an ninh châu Á.

Đài Loan chỉ là một trong những điểm nóng trong mối quan hệ Mỹ-Trung, trong đó có cuộc chiến tranh thương mại, chế tài của Mỹ, và thái độ quân sự hung hăng của Trung Quốc đang gia tăng tại Biển Đông.

Bắc Kinh chưa bao giơ từ bỏ việc dùng vũ lực để kiểm soát Đài Loan và đã đáp ứng với chuyến đi xuyên eo biển của hải quân Mỹ bằng cách cảnh báo Hoa Kỳ chớ nên làm hại “hòa bình và ổn định” tại hải lộ chiến lược này.

Trung Quốc cũng báo động trước những hoạt động của Hoa Kỳ đối với Đài Loan như việc khánh thành một tòa đại sứ trên thực tế mới tại Đài Loan và việc thông qua Luật Du lịch Đài Loan, khuyến khích các giới chức Mỹ thăm đảo này.

Các chuyên gia quân sự nói cán cân sức mạnh giữa Đài Loan và Trung Quốc đã chuyển hướng có lợi cho Trung Quốc trong những năm gần đây và Trung Quốc có thể dễ dàng đè bẹp Đài Loan trừ phi các lực lượng Mỹ đến tiếp cứu nhanh chóng.

Trung Quốc cũng làm Đài Loan báo động bằng cách tăng cường những cuộc tập trận trong năm nay trong đó có việc điều động các máy bay ném bom và các loại máy bay quân sự khác bay xung quanh đảo và phái tàu sân bay đi qua Eo biển Đài Loan chia cách Trung Quốc với Đài Loan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG