Đường dẫn truy cập

Châu Âu gây áp lực để Síp giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần


Thủ tướng Angela Merkel trả lời báo chí sau cuộc họp với hội đồng về các vấn đề Châu Âu của quốc hội Đức ở Berlin, Đức, 20/3/2013. (AP Photo/Gero Breloer)
Thủ tướng Angela Merkel trả lời báo chí sau cuộc họp với hội đồng về các vấn đề Châu Âu của quốc hội Đức ở Berlin, Đức, 20/3/2013. (AP Photo/Gero Breloer)
Châu Âu gây áp lực với Síp để đưa ra các giải pháp mới cho cuộc khủng hoảng nợ nần của đảo quốc này sau khi quốc hội Síp bác bỏ với đa số áp đảo một kế hoạch cứu nguy được phê chuẩn bởi các tổ chức cho vay quốc tế.

Hôm thứ Tư, Ủy hội Châu Âu, cánh hành pháp của Liên hiệp Châu Âu, nói tùy Síp đưa ra một “kế hoạch thay thế” sau khi quốc hội bác bỏ kế hoạch cứu nguy 13 tỉ đô la, đòi hỏi đánh thuế các tài khoản tiết kiệm của người ký thác tại các ngân hàng của Síp.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng bà tôn trọng cuộc bỏ phiếu của Síp. Nhưng bà nói hệ thống ngân hàng của quốc gia vùng Địa Trung Hải này, nơi từ lâu vẫn được coi như nơi trốn thuế an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài giàu có, đặc biệt là người Nga, về lâu dài thì không ổn định về tài chính. Bà nói những ngân hàng này phải giúp tài trợ cho kế hoạch cứu nguy.

Síp khẩn thiết yêu cầu một khoản cho vay mới từ Nga, nhưng hiện chưa có thỏa thuận nào ngay.

Tổng giám mục Chrysostomos nói rằng Giáo hội Chính Thống sẵn sàng thế chấp các tài sản đang có ở Síp để đầu tư vào trái phiếu của chính phủ. Ngài đưa ra ý kiến này sau một cuộc họp với Tổng thống Nicos Anastasiades.

Quốc hội Síp bỏ phiếu đêm thứ Ba khiến số phận của kế hoạch cứu nguy trở thành bất trắc và nâng cao khả năng là chính phủ Síp có thể không làm tròn được các nghĩa vụ tài chính, hay thậm chí phải chấm dứt quy chế thành viên của họ trong khối sử dụng đồng euro gồm 17 quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG