Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo Chypre bàn thảo về cuộc khủng hoảng kinh tế


Tổng thống Nicos Anastasiades của Chypre (phải) và Tổng Giám mục Chrysostomos hội đàm tại dinh tổng thống ở Nicosia, 20/3/12
Tổng thống Nicos Anastasiades của Chypre (phải) và Tổng Giám mục Chrysostomos hội đàm tại dinh tổng thống ở Nicosia, 20/3/12
Các nhà lãnh đạo Chypre hôm nay này bàn thảo về cuộc khủng hoảng kinh tế và người đứng đầu Giáo hội Chính thống Chypre đã đề nghị dùng tài sản của giáo hội giúp cho chính phủ sau khi Quốc hội Chypre ngày hôm qua bác bỏ với tỉ lệ áp đảo một kế hoạch cứu nguy.

Tổng Giám mục Chrysostomos hôm nay nói rằng giáo hội sẵn lòng thế chấp tài sản để vay nợ và đầu tư vào trái phiếu chính phủ. Nhà lãnh đạo giáo hội đã phát biểu như vậy sau cuộc họp với Tổng thống Nicos Anastasiades.

Các nhà lập pháp hôm thứ Ba đã bác bỏ với tỉ lệ áp đảo kế hoạch cứu nguy trị giá 13 tỉ đôla do các nhà cấp tín dụng quốc tế đòi hỏi. Kế hoạch đó sẽ đánh thuế vào các tài khoản tiền tiết kiệm ở các ngân hàng của đảo quốc này để tạo ra một nguồn thu trị giá gần 11 tỉ đôla.

Kết quả biểu quyết khiến cho kế hoạch cứu nguy gặp phải trở ngại và làm tăng nguy cơ chính phủ Chypre có thể mất khả năng thực hiện các nghĩa vụ tài chánh hoặc thậm chí có thể tách ra khỏi khối 17 nước sử dụng đồng tiền chung của Âu châu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG