Đường dẫn truy cập

Châu Âu giảm bớt kiểm soát tiết kiệm để đối phó với tỉ lệ thất nghiệp cao


Thủ tướng Đức Merkel (phải) nói chuyện với Tổng thống Pháp Hollande (trái) trong một buổi họp bàn tròn tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels.
Thủ tướng Đức Merkel (phải) nói chuyện với Tổng thống Pháp Hollande (trái) trong một buổi họp bàn tròn tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels.
Các chính phủ châu Âu giảm bớt kiểm soát tiết kiệm về ngân sách trong một nỗ lực chống lại tỉ lệ thất nghiệp tăng nhanh chóng và tăng trưởng kinh tế chậm chạp.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu, gặp nhau tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, cuối ngày thứ Năm đã đồng ý cho phép đầu tư công nhiều hơn, ngay cả vào lúc những quốc gia như Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tiếp tục kềm chế thâm thủng trong chi tiêu.

Thất nghiệp tăng mạnh tại châu Âu, lên đến 11,9% trong tháng Giêng, và hàng người biểu tình trên đường phố bên ngoài hội nghị thượng đỉnh chống lại chính sách tiết kiệm được các chính phủ châu Âu thi hành.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói tại hội nghị thượng đỉnh là “nếu có quá nhiều tiết kiệm, thì sẽ có quá nhiều thất nghiệp.” Ông nói cần có một số “uyển chuyển” để đưa nền kinh tế của châu lục này ra khỏi cơn suy thoái nhẹ.”

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nói một sự cân bằng thích đáng cần phải có giữa những biện pháp tiết kiệm và đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong ba năm khủng hoảng nợ của các chính phủ châu Âu, Thủ tướng Đức Angela Merkel là khuôn mặt ủng hộ các biện pháp tiết kiệm. Bà yêu cầu các chính phủ mang nhiều nợ áp đặt những biện pháp nghiêm nhặt để cắt giảm chi tiêu.

Tuy nhiên tại hội nghị thượng đỉnh bà đưa ra một giọng điệu hòa giải hơn. Bà nói việc kiểm soát chi tiêu chặt chẻ và tăng trưởng “không phải trái ngược nhau, nhưng hỗ trợ cho nhau.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG