Đường dẫn truy cập

Quốc hội Síp bác bỏ thỏa thuận về cứu nguy của các nước cho vay


Các nhà lập pháp bỏ phiếu chống lại kế hoạch đánh thuế do các nhà cho vay quốc tế đòi hỏi, tại Nicosia, 19/3/2013
Các nhà lập pháp bỏ phiếu chống lại kế hoạch đánh thuế do các nhà cho vay quốc tế đòi hỏi, tại Nicosia, 19/3/2013
Quốc hội Síp với đa số áp đảo đã bác bỏ một kế hoạch do các nhà cho vay quốc tế đòi hỏi đóng thuế vào các tài khoản tiết kiệm của những người ký thác tại những ngân hàng của đảo quốc này.

Không có nhà lập pháp nào bỏ phiếu thuận về 16 tỉ đô la cứu nguy vào tối thứ Ba, với 36 phiếu chống và 19 người vắng mặt.

Cuộc bỏ phiếu này làm cho số phận của số tiền cứu nguy cần được xem xét lại và nêu lên khả năng là chính phủ Síp có thể không trả được các nghĩa vụ tài chánh hay ngay cả có thể chấm dứt tư cách thành viên tại khối sử dụng đồng euro gồm 17 quốc gia. Síp, từ lâu là nơi thuế suất thấp hay không đánh thuế, đã tìm cách sử dụng hầu hết tiền cứu nguy để tài trợ cho các ngân hàng suy sụp vì thua lỗ do các khoản nợ xấu gây ra.

Những điều kiện để được cứu nguy - do Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, Ngân hàng Trung ương châu Âu và các nước láng giềng trong khu vực đồng euro của Síp - yêu cầu quốc gia nhỏ bé này áp đặt một sắc thuế vào những tài khoản ký thác tại ngân hàng, gần 10% đối với những tài khoản lớn trên 130.000 đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG