Đường dẫn truy cập

Chính quyền Trump cân nhắc hoãn nhận người tị nạn


Trẻ em di dân tại một trại tạm cư ở Lajas Blancas, tỉnh Darien, Panama, ngày 29/8/2020.
Trẻ em di dân tại một trại tạm cư ở Lajas Blancas, tỉnh Darien, Panama, ngày 29/8/2020.

Các giới chức Mỹ đang cân nhắc hoặc là đình hoãn hoặc là giảm hơn nửa việc nhận người tị nạn trong năm tới giữa các cuộc kiện tụng chính sách của Tổng thống Donald Trump về người tị nạn và tình trạng bấp bênh do đại dịch COVID-19 gây ra, một giới chức cao cấp cho biết.

Phương án đình hoãn nhận người tị nạn, một trong các phương án đang được bàn tính, sẽ khiến một số hoặc toàn bộ đơn xin tị nạn có thể bị đóng băng cho tới khi vụ kiện sắc lệnh 2019 của ông Trump về người tị nạn được giải quyết ‘ở mức độ chung quyết,’ giới chức vừa kể nói.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào vụ kiện đó sẽ được giải quyết, đặc biệt là nếu vụ này lên đến Tối cao Pháp viện, một tiến trình có thể mất nhiều tháng hay lâu hơn nữa.

Tổng thống thường ấn định mức thu nhận người tị nạn thường niên lúc khởi đầu năm tài chánh mỗi năm và chính quyền Trump chưa loan báo kế hoạch cho năm tài khóa 2021 vốn bắt đầu vào ngày 1/10.

Số người tị nạn được nhận tối đa bị cắt xuống còn 18.000 trong năm nay, thấp nhất kể từ khi chương trình bắt đầu vào năm 1980. Cho tới nay, gần một nửa số này được vào nước Mỹ trong lúc Mỹ tăng cường rà soát và đại dịch virus corona làm trì hoãn các chuyến bay.

Giới chức cao cấp vừa kể cho biết cho dù đơn từ năm 2021 không bị trì hoãn đi nữa thì số người tị cao nhất được nhận sang năm vẫn có thể bị giảm dưới mức hiện hành.

Ông Trump và các phụ tá cao cấp nói người tị nạn có thể là mối đe dọa cho an ninh quốc gia và rằng việc tái định cư nên tìm những nơi gần với quốc gia nguyên quán của người tị nạn thì hơn.

Chính quyền Trump cũng lập luận rằng việc tái định cư người tị nạn có thể tốn kém cho cộng đồng địa phương dù những ai ủng hộ người tị nạn bác bỏ luận cứ này.

Những phương án khả dĩ hiện vẫn còn đang trong vòng tranh luận và chưa đạt quyết định cuối cùng, giới chức này nhấn mạnh.

Đối thủ tranh cử năm nay với ông Trump là ông Joe Biden của đảng Dân chủ hứa nâng mức nhận người tị nạn lên 125.000 mỗi năm nếu ông đắc cử tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, ông Biden không cho biết thời biểu hành động như thế nào và các nhà hoạt động cho rằng có thể mất nhiều năm mới trở lại mức như trước thời ông Trump.

Thảo luận của chính quyền liên quan đến ‘quota’ về người tị nạn có sự tham gia của các giới chức Bộ Ngoại giao, Bộ An ninh Nội địa và Ngũ Giác Đài, phối hợp với Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc, theo nguồn tin của Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG