Đường dẫn truy cập

Catalonia thề đẩy nhanh tiến trình độc lập nếu bị tước quyền tự trị


Lãnh đạo Catalonia, Carles Puigdemont, phát biểu tại Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 15/10/2017.
Lãnh đạo Catalonia, Carles Puigdemont, phát biểu tại Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 15/10/2017.

Lãnh đạo Catalonia, Carles Puidgemont, hôm 19/10 tuyên bố nghị viện Catalonia sẽ tiến hành bỏ phiếu độc lập nếu chính phủ Tây Ban Nha không tham gia đối thoại và thực hiện lời đe dọa sẽ tước quyền tự trị của vùng này.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã ra thời hạn chót là sáng thứ Năm 19/10 để ông Puidgemont xác minh rõ liệu ông có thực sự tuyên bố độc lập sau cuộc trưng cầu hồi đầu tháng này hay không.

Ông Puidgemont đã đưa ra một tuyên bố độc lập có tính biểu tượng trong một bài phát biểu hồi tuần trước, nhưng nói rằng tại thời điểm này, ông đang đình chỉ bất kỳ bước đi chính thức nào trong cuộc đàm phán với chính phủ ở Madrid. Ông cũng bày tỏ quan điểm mới nhất trong một bức thư hôm thứ Năm, ngay trước hạn chót được loan báo.

Văn phòng Thủ tướng Rajoy đã thức thì hồi đáp, nói rằng họ đã lên kế hoạch tổ chức cuộc họp nội các đặc biệt vào ngày thứ Bảy để kích hoạt Điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha, cho phép chính phủ có quyền tước đi một phần hay toàn bộ quyền tự trị của Catalonia.

Cử tri tại Catalonia đã biểu quyết chọn giải pháp độc lập trong cuộc trưng cầu ngày 1/10, tuy nhiên chưa tới phân nửa số người đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu, trong khi phe chống đối tẩy chay tiến trình này. Chính quyền ông Rajoy đã bác bỏ cuộc trưng cầu với lý do đây là một cuộc biểu quyết bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG