Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn người tụ tập ở Barcelona ủng hộ nước Tây Ban Nha thống nhất


Người dân tụ tập tại quảng trưởng Sant Jaume trong một cuộc biểu tình ủng hộ nước Tây Ban Nha thống nhất một ngày trước cuộc trưng cầu dân ý độc lập cho xứ Catalonia, ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 30 tháng 9, 2017.
Người dân tụ tập tại quảng trưởng Sant Jaume trong một cuộc biểu tình ủng hộ nước Tây Ban Nha thống nhất một ngày trước cuộc trưng cầu dân ý độc lập cho xứ Catalonia, ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 30 tháng 9, 2017.

Hàng ngàn người biểu tình chống cuộc trưng cầu dân ý bị cấm về nền độc lập của xứ Catalonia khỏi Tây Ban Nha đã tụ tập tại một quảng trường ở thành phố Barcelona hôm thứ Bảy trong một dấu hiệu cho thấy cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi vào Chủ nhật đã chia rẽ đất nước Tây Ban Nha ra sao.

Cuộc trưng cầu dân ý, bị Madrid tuyên bố là bất hợp pháp, đã đẩy Tây Ban Nha vào cuộc khủng hoảng hiến pháp trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ và khơi lên mối lo ngại về bạo lực đường phố trong khi một sự thử thách ý chí đang diễn ra giữa chính quyền trung ương và vùng đông bắc giàu có này.

Những người biểu tình vẫy cờ Tây Ban Nha đứng chật kín quảng trường trung tâm bên ngoài trụ sở của chính quyền khu vực và tòa thị chính Barcelona. Một người đàn ông đốt cờ Catalonia, trong khi một nhóm người cố gắng xé một biểu ngữ viết "Thêm dân chủ" treo trước tòa thị chính trước tiếng hò reo của đám đông, hãng tin Reuters tường thuật.

Vài giờ trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu, vẫn chưa rõ liệu cuộc trưng cầu dân ý có xúc tiến hay không dù nhà chức trách khu vực khẳng định nó sẽ diễn ra, còn Madrid nhất quyết nói họ sẽ chặn hành động này.

Hàng ngàn người dân xứ Catalonia dự kiến sẽ bỏ phiếu vào Chủ nhật, lá phiếu của họ sẽ không có tư cách pháp lý vì nó đã bị Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha và Madrid chặn lại vì mâu thuẫn với hiến pháp năm 1978.

Catalonia có 7,5 triệu người, nhiều người trong số này nói tiếng Catalonia, và có nền kinh tế lớn hơn Bồ Đào Nha.

Cảnh sát Tây Ban Nha theo dõi các trường học được chọn để làm điểm bỏ phiếu và đã chiếm trung tâm truyền thông của chính phủ Catalonia hôm thứ Bảy trong một nỗ lực nhằm ngăn không cho cuộc trưng cầu dân ý xúc tiến.

Hàng trăm người ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý đã qua đêm ở trường học với con cái của họ và nói rằng họ dự định ở lại đó cho đến Chủ nhật để giữ cho trường học mở cửa để cử tri có thể tới bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG