Đường dẫn truy cập

Cao ủy Nhân quyền LHQ kêu gọi điều tra vụ thảm sát ở Syria


Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay
Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc Navi Pillay
Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hiệp quốc kêu gọi mở một cuộc điều tra độc lập về vụ được bà mô tả là thảm sát “kinh hoàng” hồi tuần trước, gây thiệt mạng cho nhiều thường dân tại thị trấn Houla của Syria.

Phát biểu của bà Navi Pillay được đưa ra trong một tuyên bố hôm nay gởi đến Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc. Cơ quan này sẽ mở phiên họp khẩn cấp tại Geneva để thảo luận về vụ giết hại ít nhất 108 người – trong số đó gần một nửa là trẻ em.

Bà Pillay nói rằng vụ này có thể là một tội ác chống nhân loại và yêu cầu chính phủ Syria cung cấp sự tiếp cận đầy đủ để tiến hành những cuộc điều tra về vụ này và những tố cáo khác về những vụ vi phạm nhân quyền.

Hội đồng Nhân quyền đang tranh luận về một nghị quyết do Hoa Kỳ, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đệ trình để lên án vụ thảm sát vốn đã khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ và làm nổi lên lại nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột 15 tháng qua tại Syria.

Trong khi đó, những nhân vật tranh đấu của phe đối lập hôm nay báo cáo một vụ thảm sát thường dân. Ông Sipan Hassan của Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói với đài VOA rằng những kẻ có súng không rõ lai lịch đã giết chết 12 công nhân gần thị trấn Qusair trong tỉnh Homs ngày hôm qua.

Báo cáo cho biết những công nhân của một nhà máy phân bón quốc doanh đã bị bắn sau khi xe búyt chở họ bị chặn lại tại một trạm kiểm soát ở ngoại ô Qusair. Đài Quan sát Nhân quyền cho hay bạo động ở khu vực này đã gia tăng trong vài ngày qua giữa các nhóm nổi dậy với các lực lượng của chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG