Đường dẫn truy cập

Vụ di dân đâm dao ở Phần Lan được điều tra như hành động khủng bố


Nhân viên cứu hộ rào chắn khu vực nơi vụ đâm dao xảy ra, thành phố Turku, Phần Lan, ngày 18 tháng 8, 2017.
Nhân viên cứu hộ rào chắn khu vực nơi vụ đâm dao xảy ra, thành phố Turku, Phần Lan, ngày 18 tháng 8, 2017.

Một vụ đâm dao hôm thứ Sáu ở Phần Lan do một di dân người Morocco 18 tuổi thực hiện đang được nhà chức trách quốc gia Bắc Âu này điều tra như "một hành động khủng bố," các quan chức cho biết.

Phát biểu trước báo giới hôm thứ Bảy, Pekka Hiltunen, phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo An ninh Phần Lan, nói rằng cơ quan này đang điều tra những liên hệ của nghi can với Nhà nước Hồi giáo vì tổ chức này "trước đây đã khuyến khích kiểu hành vi này."

Cảnh sát không công bố danh tính của nghi can trong vụ đâm dao. Hôm thứ Sáu, thanh niên đang xin bảo hộ tị nạn này đã đâm 9 người ở thành phố nhỏ Turku, khiến hai người chết. Anh ta dường như đặc biệt nhắm mục tiêu vào phụ nữ.

"Chúng tôi nghĩ rằng kẻ tấn công đặc biệt nhắm mục tiêu vào phụ nữ, và những người đàn ông bị thương sau khi đến bảo vệ những người phụ nữ," tổng quản lý Cục Điều tra Quốc gia của Phần Lan, Christa Granroth, nói với các phóng viên.

Bốn người đàn ông Morocco khác cũng bị cảnh sát câu lưu liên quan đến vụ đâm dao, dù không rõ mối quan hệ của họ với kẻ tấn công là như thế nào.

Kẻ tấn công bị cảnh sát bắn vào chân không lâu sau khi vụ tấn công xảy ra, và anh ta hiện đang được chữa trị trong bệnh viện dưới sự giám sát của cảnh sát.

An ninh đã được tăng cường tại sân bay ở thủ đô Helsinki và tại các ga tàu để đáp lại vụ đâm dao.

Cơ quan Tình báo An ninh đã nâng mức độ đe dọa khủng bố vào tháng 6 sau khi biết về những âm mưu khủng bố ở đất nước vốn yên bình này.

Turku cách Helsinki khoảng 140 km về phía Tây.

Vụ đâm dao diễn ra trong khi Châu Âu vẫn còn trong tình trạng báo động cao trong khi đang phải vật lộn với hàng loạt những vụ tấn công khủng bố, trong đó có hai vụ xảy ra trong tuần này. Ít nhất 14 người thiệt mạng và 100 người khác bị thương hôm thứ Năm ở Tây Ban Nha sau khi những chiếc xe lao vào người đi bộ trong hai vụ tấn công riêng biệt ở Barcelona và Cambrils. Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ tấn công ở Barcelona.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG