Đường dẫn truy cập

Tấn công khủng bố ở Barcelona: 14 chết, 80 bị thương


Dân chúng rời khỏi hiện trường vụ tấn công
Dân chúng rời khỏi hiện trường vụ tấn công

Cập nhật: Cảnh sát cho hay một người thiệt mạng vì một vụ nổ trong nhà ở Catalonia có liên hệ tới vụ tấn công khủng bố bằng xe van trước đó.

***

Hoa Kỳ mạnh mẽ lên án vụ tấn công khủng bố ở Barcelona ngày 17/8 và đề nghị hỗ trợ nhà chức trách Tây Ban Nha.

Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng” “Mỹ lên án vụ tấn công khủng bố ở Barcelona, Tây Ban Nha, và sẽ làm tất cả những gì cần thiết để giúp đỡ. Hãy kiên cường & mạnh mẽ, chúng tôi yêu mến các bạn!”

Ông Trump đã được báo cáo diễn tiến vụ việc, Tòa Bạch Ốc cho hay.

Trước khi Tổng thống lên án vụ tấn công, đệ nhất phu nhân Melania Trump đã chia sẻ trên Twitter những lời cầu nguyện dành cho Barcelona.

Nhà chức trách Tây Ban Nha thoạt đầu cho biết có 13 người chết, nhưng sau đó điều chỉnh lại số thương vong hiện là 12.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gửi lời chia buồn đến các nạn nhân và cho hay giới ngoại giao Mỹ tại Tây Ban Nha đang hỗ trợ công dân Mỹ ở đó.

“Những kẻ khủng bố trên toàn cầu nên nhớ Mỹ và các đồng minh dứt khoát sẽ truy lùng và đưa họ ra trước ánh sáng công lý,” ông Tillerson nhấn mạnh.

Nhà chức trách Tây Ban Nha loan báo có 2 vụ bắt giữ liên quan đến cuộc tấn công hôm nay.

***

Trưởng khu vực Catalonia ngày 17/8 loan báo cảnh sát Tây Ban Nha vừa bắt 2 người sau vụ tấn cong khủng bố bằng xe van tại trung tâm của thành phố Barcelona.

Ít nhất 80 người được đưa vào bệnh viện và chừng 12 người thiệt mạng, ông Carles Puigdemont phát biểu trước báo giới. Chưa rõ có bao nhiêu nghi phạm dính líu tới vụ này.

Ông Puigdemont cho hay dân chúng địa phương đang tràn về các bệnh viện ở Barcelona để hiến máu.

Thị trưởng Barcelona, ông Ada Colau, tuyên bố thành phố sẽ cử hành phút mặc niệm vào giữa ngày mai, 18/8.

***

Nhà nước Hồi giáo lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công, theo hãng thông tấn Amaq của IS.

“Những người thực hiện vụ tấn công Barcelona là chiến binh của Nhà nước Hồi giáo, thực hiện hoạt động này đáp lời kêu gọi nhắm mục tiêu vào các nước liên minh,” hãng tin này nói, ngụ ý nhắc tới liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu chống lại nhóm chủ chiến này.

***

Một chiếc xe van lao vào đám đông ở trung tâm thành phố Barcelona hôm 17/8, ít nhất 13 người chết, 50 bị thương, trong vụ việc mà cảnh sát xem như một vụ tấn công khủng bố, theo truyền thông Tây Ban Nha.

Nhà chức trách khu vực cho biết tới nay 1 ca tử vong đã được xác nhận, 32 người bị thương, 10 người bị thương nặng. Nhưng đài phát thanh Cadena Ser dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết số người chết cao hơn nhiều.

Cảnh sát đang truy lùng tài xế chiếc xe van gây án. Truyền thông địa phương cho hay nghi can đã chạy thoát.

Báo El Periodico của Tây Ban Nha cho biết có hai người đàn ông vũ trang lẩn trốn trong một quán bar ở trung tâm thành phố Barcelona và rằng có tiếng súng nổ trong khu vực này, nhưng tờ báo không trích dẫn nguồn tin.

Hiện chưa rõ hai vụ này có liên quan hay không.

Một nguồn tin nắm rõ đánh giá sơ khởi của chính phủ Mỹ cho biết vụ việc dường như là khủng bố, và một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng Tổng thống Donald Trump đang được cập nhật tình hình.

Truyền thông địa phương cho biết chiếc xe tải đã lạng lách trên đại lộ Las Ramblas nổi tiếng, một điểm thu hút khách du lịch.

Những đoạn phim quay bằng điện thoại di động đăng trên Twitter cho thấy mấy người nằm rải rác dọc theo đại lộ, một số nằm bất động. Nhân viên ứng cứu y tế và người mục kích cố gắng giúp đỡ họ và xoa dịu những nạn nhân chưa bất tỉnh.

Các dịch vụ khẩn cấp khuyến cáo dân chúng chớ tới khu vực xung quanh Placa Catalunya, một trong những quảng trường chính của thành phố Barcelona, cũng như đề nghị đóng cửa các trạm đường sắt và xe điện ngầm lân cận.

Vụ tấn công diễn ra vào lúc cao điểm mùa du lịch ở Barcelona, một trong những điểm đến hàng đầu ở Châu Âu với ít nhất 11 triệu du khách mỗi năm.

Trong một loạt các vụ tấn công khủng bố khắp Châu Âu từ tháng 7/2016 tới nay, phương tiện gây án là xe cơ giới lao vào đám đông, cướp đi sinh mạng của hơn 100 người tại các thành phố Nice, Berlin, London và Stockholm.

Nếu tường trình của báo chí Tây Ban Nha được kiểm chứng đúng là 13 người thiệt mạng, đây là vụ tấn công gây thương vong nhất tại nước này kể từ tháng 3/2014 khi các phần tử chủ chiến Hồi giáo đặt bom trên các xe điện ngầm công cộng ở Madrid, khiến 191 người chết và hơn 1800 người bị thương.

Nguồn: AP/Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG