Đường dẫn truy cập

Ấn Độ bắt phần tử hiếu chiến hàng đầu


A pro-democracy protester talks on a loudspeaker to there gathered in the Mong Kok district of Hong Kong, Oct. 5, 2014.
A pro-democracy protester talks on a loudspeaker to there gathered in the Mong Kok district of Hong Kong, Oct. 5, 2014.
Cảnh sát Ấn Độ đã bắt được một thủ lãnh hàng đầu của một tổ chức khủng bố quốc nội mà họ cho là kẻ chủ mưu nhiều vụ tấn công gây chết người trên khắp nước. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài chúng tôi ở New Dehli, vụ bắt giữ này được mô tả là sự đột phá đáng kể nhất trong cuộc chiến của Ấn Độ chống lại những kẻ khủng bố.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Sushilkumar Shinde hôm nay xác nhận vụ bắt giữ Yasin Bhatkal, người được cho là một trong những người sáng lập tổ chức khủng bố Hồi giáo có tên là Mujahideen Ấn Độ.

"Yasin đã bị theo dõi và hắn ta đang bị cảnh sát tiểu bang Bihar câu lưu. Cuộc thẩm vấn đang được tiến hành."

Phần tử hiếu chiến năm nay 30 tuổi này đã bị bắt tối thứ tư ở Bihar, tiểu bang ở miền đông Ấn Độ giáp với Nepal.

Vụ bắt giữ Yasin Bhatkal được mô tả là “một mẻ cá lớn” của các cơ quan an ninh Ấn Độ. Nghi can này bị cho là đã thực hiện một loạt những vụ tấn công khủng bố ở New Dehli, Pune, Bangalore, Hyderabad và các thành phố khác trong vài năm qua. Tổ chức mà y cầm đầu bị cho là thực hiện những vụ đánh bom giết chết hàng trăm người.

Mujahideen Ấn Độ bị đặt ngoài vòng pháp luật năm 2010 sau khi giới hữu trách nghi tổ chức chủ mưu một vụ nổ tại một tiệm ăn đông người tại thành phố Pune ở miền tây, giết chết 17 người, trong đó có 5 người nước ngoài. Vụ tấn công mới nhất được cho là của tổ chức này là vụ đánh bom kép hồi đầu năm nay tại thành phố Hyderabad ở miền nam, giết chết 16 người bên ngoài một rạp chiếu bóng.

Giới hữu trách Ấn Độ tin rằng số người tham gia tổ chức khủng bố Hồi giáo này đã gia tăng sau vụ phá hủy một ngôi đền Hồi giáo ở miền bắc Ấn Độ năm 1992 và một làn sóng bạo động giáo phái năm 2002 tại tiểu bang Gujarat ở miền tây, gây tử vong cho khoảng 1.000 người, hầu hết là người theo đạo Hồi.

Các giới chức chính phủ Ấn Độ hy vọng vụ bắt giữ Bhatkal sẽ giúp họ tiêu diệt nhóm Mujahideen Ấn Độ và biết được mạng lưới khủng bố này hoạt động với nguồn tài chánh như thế nào.

Khi bình luận về vụ bắt giữ Bhatkal, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid đã bày tỏ sự hài lòng trước việc các phần tử khủng bố không còn có thể tìm nơi ẩn náu an toàn.

Ông Khurshid nói rằng Ấn Độ đã liên tục trình bày với thế giới về việc cần phải loại bỏ những nơi ẩn náu an toàn của quân khủng bố và thái độ của cac1 nước đối với vấn đề này đang thay đổi.

Ông nói thêm rằng Ấn Độ sẽ hoan nghênh tất cả mọi hành vi xua đuổi quân khủng bố.

Lâu nay chính phủ ở New Dehli vẫn thường xuyên tố cáo Pakistan che chở các phần tử khủng bố và không chịu giao nộp những phần tử mà giới hữu trách Ấn Độ cho là chủ mưu những hoạt động khủng bố ở Ấn Độ.

Các giới chức ở New Dehli nói rằng nhóm khủng bố quốc nội của Bhatkal cũng có các mối liên hệ với những nhóm hiếu chiến ở Pakistan như nhóm Lashkar-e-Taibar và nhóm Jaish-e-Mohammad.

Vụ bắt giữ Bhatkal là thành quả thứ nhì trong thời gian gần đây của các cơ quan an ninh Ấn Độ – cách nay mười ngày, Ấn Độ đã bắt một thủ lãnh hàng đầu khác của phe hiếu chiến. Các giới chức cho biết phần tử khủng bố này là một thành viên cao cấp của Lashkar-e-Taiba và là người từng góp phần hoạch định hơn 40 vụ đánh bom ở Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG