Đường dẫn truy cập

Hạ viện Ấn Độ thông qua dự luật lương thực


Cửa hàng bán lương thực ở Kolkata, Ấn Độ
Cửa hàng bán lương thực ở Kolkata, Ấn Độ
Bộ trưởng Tài chánh Ấn Độ cho biết nước ông có khả năng tài chánh để thực hiện một chương trình mới nhằm cung cấp lương thực giá rẻ cho 2/3 dân số. Chương trình này được cho là chương trình chống nạn đói lớn nhất thế giới, nhưng có một số người e rằng chương trình này có thể tạo thêm khó khăn cho nền kinh tế đang suy yếu của Ấn Độ.

Một ngày sau khi Hạ viện Ấn Độ thông qua một dự luật có tính chất lịch sử để cung cấp lúa mì và gạo giá rẻ cho gần 800 triệu người, Bộ trưởng Tài chánh P. Chidambaram nói rằng chính phủ đã có dự chi ngân sách cho chương trình nhiều tham vọng này.

Dự luật An ninh Lương thực được thông qua tối thứ hai sau khi bà Sonia Gandhi, người đứng đầu đảng Quốc Đại đương quyền, đưa ra một lời thỉnh cầu thống thiết.

Bà Gandhi nói với các nhà lập pháp rằng đây không phải là vấn đề làm thế nào chúng ta tìm được các phương tiện để thực thi dự luật lương thực. Bà nói “bằng mọi cách chúng ta phải tìm cho được,” vì chương trình này sẽ làm thay đổi cuộc sống của hàng trăm triệu người.

Dự luật này sẽ trở thành luật sau khi được thượng viện thông qua trong vài ngày sắp tới.

Luật này sẽ nới rộng một cách rất đáng kể một chương trình trợ giá lương thực mà Ấn Độ đang thực hiện để giúp khoảng 200 triệu người có đủ thức ăn. Chính phủ hy vọng chương trình mới sẽ xóa bỏ nạn đói kém ở một nước có rất nhiều người bị suy dinh dưỡng.

Theo ước tính của Liên hiệp quốc, Ấn Độ là nơi sinh sống của một phần tư số người đói kém trên toàn thế giới.

Nhưng những mối lo ngại chính xoay quanh phí tổn khổng lồ của chương trình này: ước chừng 20 tỉ đô la mỗi năm.

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã cảnh báo rằng chi tiêu công gia tăng vì thực thi dự luật lương thực có thể làm cho ngân sách chính phủ bị thâm hụt thêm nữa và làm tăng tỉ lệ lạm phát.

Giữa những mối lo ngại này, các thị trường chứng khoán đã sụt giá mạnh trong ngày hôm nay và tỉ giá của đồng rupee, vốn đã yếu sẵn, đã giảm tới mức thấp kỷ lục so với đồng đôla Mỹ.

Phản ứng trước những diễn tiến này, Bộ trưởng Tài chánh Chidambaram tuyên bố Ấn Độ có khả năng đài thọ cho phí tổn khổng lồ của dự luật an ninh lương thực.

Ông nói rằng thâm hụt ngân sách sẽ được khống chế, bất chấp gánh nặng mới của chương trình này:

"Giờ đây chúng tôi đang ở trên con đường tiến tới mục tiêu củng cố tài chánh. Chúng tôi có những viên cố vấn tài ba nhất, những khối óc kinh tế tốt nhất trên thế giới. Chúng tôi sẽ kiềm chế mức thâm hụt tài khoản vãng lai. Xin đừng nghi ngờ năng lực của chúng tôi."

Các đảng đối lập đã ủng hộ dự luật lương thực, nhưng họ cũng chỉ trích dự luật này là một chương trình nhắm tới việc tranh giành sự ủng hộ của công chúng trước cuộc bầu cử toàn quốc vào năm tới.

Ông Murli Manohar Joshi, một trong các lãnh tụ cao cấp của đảng đối lập chính là đảng Bharatiya Janata, phát biểu như sau:

"Đây là một dự luật không thỏa đáng. Đây là dự luật an ninh phiếu bầu, chứ không có liên hệ gì tới mục đích bảo vệ an ninh lương thực."

Việc thực hiện các chương trình dân túy để giành phiếu của cử tri không phải là một việc mới lạ. Trong thời gian trước hai cuộc tổng tuyển cử trước đây, đảng Quốc Đại đã thông qua một chương trình qui mô lớn để cung cấp công ăn việc làm cho dân chúng ở nông thôn và cho nông dân được miễn trả những khoản tín dụng nông nghiệp trị giá hàng tỉ đôla.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG