Đường dẫn truy cập

Campuchia dùng Trump biện hộ việc trấn áp truyền thông


Phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan trong studio của VOA ở Phnom Penh.
Phát ngôn viên chính phủ Campuchia Phay Siphan trong studio của VOA ở Phnom Penh.

Cuộc chiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump với truyền thông báo chí đang leo thang trong những tuần gần đây. Cuộc chiến đó đang có dấu hiệu lan rộng và ảnh hưởng đến quyền tự do báo chí. Tại Campuchia, chính phủ của nước Ðông Nam Á này đã viện dẫn cách của Tổng thống Trump để biện minh cho hành động đe dọa truyền thông của họ.

"Anh có phải là một phóng viên thân thiện không? Hãy xem anh thân thiện đến thế nào?"

Đó là lần đầu tiên một chính phủ đã công khai dùng Tổng thống Donald Trump như một ví dụ để biện hộ cho sự trấn áp đối với truyền thông ở đất nước họ.

Phóng viên xếp hàng mong được tham dự một cuộc họp báo tại Toà Bạch Ốc ở Washington, 24/2/2017.
Phóng viên xếp hàng mong được tham dự một cuộc họp báo tại Toà Bạch Ốc ở Washington, 24/2/2017.


Trong một đăng tải trên Facebook, một người phát ngôn của chính phủ Campuchia đã đe dọa “có hành động” chống lại các cơ quan truyền thông, bao gồm cả VOA, trừ phi họ thay đổi cách đưa tin. Theo người phát ngôn này, Tổng thống Trump là một hình mẫu cho việc ứng phó với các cơ quan truyền thông bất tuân chỉ.

Những lời đe dọa như vậy không phải là mới ở Campuchia, nơi Thủ tướng Hun Sen đang nắm quyền trong 3 thập kỷ qua. Cái mới là dùng việc xử sự của tổng thống Mỹ như một lý lẽ.

Điều đó không làm ông Tom Malinowski, người vừa từ chức trợ lý bộ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách dân chủ, nhân quyền và lao động, ngạc nhiên. Ông nói:

"Bất cứ khi nào nước Mỹ rời bỏ những nguyên tắc của mình thì nó luôn được các nhà nước độc tài trên toàn thế giới dùng để biện hộ cho sự hành xử của chính họ."

Tổng thống Trump trong một cuộc họp báo tại Phòng Đông của Toà Bạch Ốc ở Washington, 16/2/2017.
Tổng thống Trump trong một cuộc họp báo tại Phòng Đông của Toà Bạch Ốc ở Washington, 16/2/2017.


Nói với VOA qua Skype, ông Malinowski cho biết ông lo ngại về sự đối xử của Tổng thống Trump đối với truyền thông sẽ tiếp tục làm cho các lãnh đạo độc tài trở nên táo bạo hơn:

"Điều đó cho những nhà độc tài trên toàn thế giới một cái cớ hợp lý hơn để làm những gì họ muốn làm – đó là trấn áp những nhà báo ở chính đất nước của họ."

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã liên tiếp leo thang cuộc chiến chống lại giới báo chí, gọi họ là không thật thà, tin tức giả mạo, và thậm chí còn coi họ là “kẻ thù của nhân dân.”

Điều này làm cho ông Steven Butler, điều phối viên châu Á của Ủy ban bảo vệ nhà báo có trụ sở tại New York, thêm lo lắng. Ông nói với VOA qua Skype:

"Hoa Kỳ đã luôn hướng tới một thẩm quyền đạo đức mặc dù hồ sơ về tự do báo chí của chúng ta chưa phải là hoàn hảo. Nhưng mọi người vẫn luôn nhìn vào Hoa Kỳ để áp dụng cách lãnh đạo như vậy. Và dường như điều đó không còn nữa."

Tổng thống Trump bảo vệ cho cách tiếp cận mình bằng lập luận rằng ông chỉ chống lại một số cơ quan truyền thông nhất định. Ông nói:

"Tôi chỉ phản đối tin tức giả mạo, truyền hình hoặc báo chí. Họ phải từ bỏ những loại tin tức đó. Tôi chỉ chống lại những người dựng lên những câu chuyện và dựng lên những nguồn tin giả mạo."

Chiến lược gia trưởng của tổng thống Trump, Steve Bannon, gọi truyền thông báo chí là “đảng đối lập.”

"Họ là truyền thông của nghiệp đoàn và toàn cầu – họ chống lại nghị trình kinh tế theo chủ nghĩa dân tộc như Tổng thống Trump đề ra."

Dù chính phủ Campuchia đe dọa VOA và các hãng tin tức khác, người phát ngôn của VOA nói Đài tiếng nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp tin tức một cách khách quan, trung thực và công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG