Đường dẫn truy cập

Chính quyền Obama chuyển thông tin tình báo về Nga cho Quốc hội


Chính quyền Obama chuyển thông tin cho các dân biểu ở Quốc hội.
Chính quyền Obama chuyển thông tin cho các dân biểu ở Quốc hội.

Báo New York Times đưa tin rằng một số quan chức của chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama tìm cách chuyển thông tin về các mối liên hệ có thể có giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và các quan chức Nga, nhằm phục vụ công tác điều tra sau này.

Báo The Times dẫn nguồn từ các quan chức hiện tại và trước đây, trong đó một số người cho rằng họ “lên tiếng để thu hút sự chú ý đến nguồn thông tin này, và để bảo đảm Quốc hội điều tra.”

Báo Times cho biết nguồn thông tin đến từ nhiều đồng minh của Mỹ, trong đó có Anh và Hà Lan, mô tả các cuộc họp giữa các quan chức Nga và các cộng sự của ông Trump tại thành phố châu Âu. Báo này cũng trích dẫn việc cơ quan tình báo Hoa Kỳ ngăn chặn việc các quan chức Nga thảo luận về những mối quan hệ với các cộng sự của ông Trump.

Ông Trump bác bỏ một bản tin của Times trước đó cho biết các nhà chức trách Hoa Kỳ đã có thông tin các liên lạc lặp đi lặp lại giữa những người có liên quan với các chiến dịch tranh cử của ông Trump và các quan chức tình báo Nga.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Sean Spicer, nói rằng không có gì mới với bài báo này.

Báo Times dẫn lời ông Spicer nói: "Tin mới duy nhất là những người được bổ nhiệm chính trị trong chính quyền của ông Obama đã tìm cách để tạo ra một câu chuyện, tạo cớ biện hộ cho sự thất bại của họ trong cuộc bầu cử."

Cựu Tổng thống Obama khi đó đã ra lệnh thẩm định tin tức tình báo và kết quả cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh thực hiện một chiến dịch gây ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 với mục tiêu giúp ông Trump giành chiến thắng.

Báo Times cho biết vào những ngày cuối của chính quyền Obama, các quan chức xử lý thông tin tình báo thô chuyển thành các báo cáo có mức độ thông tin mật thấp để bảo đảm rằng nhiều người hơn có thể tiếp cận, và chuyển thông tin này cho các dân biểu ở Quốc hội.

Tờ báo này cho rằng, theo các quan chức chính quyền cấp cao trước đây, bản thân ông Obama không tham gia vào các nỗ lực chuyển giao các thông tin tình báo này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG