Đường dẫn truy cập

Ông Sam Rainsy bị kết án 10 năm tù trong vụ tranh chấp biên giới


Người lãnh đạo đảng đối lập chính của Kampuchea đã bị kết án tù trong vụ tranh chấp về biên giới với nước Việt Nam láng giềng. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Robert Carmichael từ Phnom Penh, những người ủng hộ ông Sam Rainsy cho rằng vụ này có động cơ chính trị.

Tòa án thành phố Phnom Penh hôm nay đã tuyên phạt ông Sam Rainsy án tù 10 năm vì ông này đã trình bầy một bản đồ có một lằn ranh biên giới giữa Việt Nam và Kampuchea khác với bản đồ mà chính phủ sử dụng.

Trong phiên xử hồi đầu tháng này, luật sư của chính phủ nói với tòa rằng hành động của ông Sam Rainsy có tính cách loan truyền thông tin sai lạc và giả mạo các văn kiện công cộng.

Các quan toà đã đồng ý và tuyên bản án tù cùng khoản tiền phạt là 16.000 đôla. Các vị thẩm phán cũng công bố trát bắt ông Sam Rainsy, hiện đang sống lưu vong ở Pháp.

Phát ngôn viên đảng Sam Rainsy, Yim Sovann nói lãnh tụ đối lập không có cơ hội được xét xử công bằng bởi vì tòa án làm theo lệnh của đảng cầm quyền.

Ông Yim nói: “Dựa vào phán quyết, không riêng một phán quyết, mà cả phán quyết trước đó nữa, theo tôi hiểu và theo như hiểu biết của dân chúng Kampuchea và cộng đồng quốc tế, tòa án này không độc lập. Toà án này được dùng như một công cụ chính trị để bịt miệng đảng đối lập.”

Vụ tranh chấp đã có từ một năm trước khi ông Sam Rainsy và hai dân làng di chuyển các cột mốt bằng gỗ đánh dấu biên giới giữa Kampuchea và Việt Nam.

Ông đã lãnh án tù hai năm về tội này. Những người dân làng mỗi người lãnh án tù 1 năm.

Hai nước đang ở giữa một tiến trình 6 năm vẽ lại bản đồ đường biên giới dài 1270 kilomet.

Ông Sam Rainsy nói Kampuchea đang mất đất cho Việt Nam trong tiến trình này.

Đây là một vấn đề tế nhị đối với chính phủ. Thủ tướng Hun Sen vẫn duy trì bang giao thân thiết với Việt Nam, mặc dù nhiều người Kampuchea không tin tưởng vào nước láng giềng này. Ngoài ra, Kampuchea còn đang dính líu đến một vụ tranh chấp biên giới căng thẳng với Thái Lan, đôi khi biến thành bạo động.

Ông Yim Sovann nói chính phủ đang trở nên bớt dung thứ hơn vì e dè phe đối lập vào lúc đất nước đang tiến tới cuộc tổng tuyển cử vào năm 2013.

Ông gọi phán quyết ngày hôm nay là “một bưóc thụt lùi về dân chủ.” Ông yêu cầu sự trợ giúp của quốc tế để ngăn chặn điều ông gọi là một sự đi xuống hướng tới chủ nghĩa độc tài.

Ông Yim nói tiếp: “Cộng đồng quốc tế đã chi ra rất nhiều tiền để xây dựng dân chủ ở Kampuchea, để quảng bá nhân quyền, và giúp xây dựng pháp trị. Vì thế nếu một người lãnh đạo đảng đối lập lớn nhất đang sống lưu vong hoặc phải đối mặt với án tù hơn 10 năm, thì ta không thể nói là Kampuchea có dân chủ được.”

Chính phủ của ông Hun Sen từ lâu đã bị cáo buộc là dùng các vụ kiện thưa để bịt miệng giới chỉ trích. Tháng này, báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc vê nhân quyền ở Kampuchea, ông Surya Subedi công bố một bản phúc trình nói rằng các tòa án tham nhũng và thường đứng về phía đảng cầm quyền.

Một trong các đề nghị ông đưa ra là các nhân vật công cộng phải chấp nhận chỉ trích nhiều hơn và ngưng sử dụng các tòa án để chống lại những người chỉ trích họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG