Đường dẫn truy cập

Tòa Thượng thẩm Campuchia bác đơn kháng án của ông Sam Rainsy


Tòa Thượng thẩm Campuchia giữ nguyên phán quyến về bản án 2 năm tù đối với lãnh tụ đối lập Sam Rainsy vì tội nhổ cột mốc biên giới với Việt Nam
Tòa Thượng thẩm Campuchia giữ nguyên phán quyến về bản án 2 năm tù đối với lãnh tụ đối lập Sam Rainsy vì tội nhổ cột mốc biên giới với Việt Nam

Tòa Thượng thẩm Campuchia đã giữ nguyên phán quyến về bản án 2 năm tù giam đối với lãnh đạo phe đối lập đang đi sống lưu vong, ông Sam Rainsy, vì tội nhổ các cột mốc ở biên giới với Việt Nam.

Hồi tháng Giêng năm ngoái, tòa án tỉnh Svay Rieng đã tuyên án tù hai năm cho ông Sam Rainsy về tội khích động kỳ thị chủng tộc và phá hủy cột mốc biên giới Campuchia-Việt Nam trong quận Chantrea hôm 25 tháng 10 năm 2009.

Ông Sam Rainsy bị tuyên án khiếm diện trong lúc đang tự ý sống lưu vong ở Pháp.

Hai bị cáo khác trong vụ này đã ra tòa và bị tuyên án tù một năm.

Theo hãng thông tấn Đức, luật sư của ông Sam Rainsy đã chỉ trích phán quyết này ngày hôm nay và nói rằng phán quyết này không công bằng và đây là một vụ án chính trị chứ không phải một vụ hình sự.

Hồi tháng 9 năm ngoái, tòa án thành phố Phnom Penh cũng đã tuyên phạt ông Sam Rainsy án tù 10 năm vì ông này đã đưa ra một bản đồ có một lằn ranh biên giới giữa Việt Nam và Kampuchea khác với bản đồ mà chính phủ sử dụng.

Trong phiên xử này, luật sư của chính phủ nói với tòa rằng hành động của ông Sam Rainsy có tính cách loan truyền thông tin sai lạc và giả mạo các văn kiện công cộng.

Các quan tòa đã đồng ý và tuyên bản án tù cùng khoản tiền phạt là 16.000 đôla. Các vị thẩm phán cũng công bố trát bắt ông Sam Rainsy, hiện đang sống lưu vong ở Pháp.

Phát ngôn viên đảng Sam Rainsy, Yim Sovann nói rằng lãnh tụ đối lập không có cơ hội được xét xử công bằng bởi vì tòa án làm theo lệnh của đảng cầm quyền.

Nguồn: DPA, PhnomPenh Post

VOA Express

XS
SM
MD
LG