Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ đối lập Campuchia Sam Rainsy bị kết án 10 năm tù


Lãnh tụ đối lập Campuchia Sam Rainsy đã bị tòa án ở Phnom Penh tuyên án khiếm diện 10 năm tù vì cạo sửa và ấn hành một bản đồ không đúng sự thật về đường biên giới giữa Campuchia với Việt Nam.

Theo tin của các hãng thông tấn AFP và AP, một tổ chức nhân quyền và những người ủng hộ ông Sam Rainsy – đang sống lưu vong ở Âu châu, nói rằng bản án này có động cơ chính trị.

Hồi tháng Giêng, đối thủ chính trị chính của Thủ tướng Hun Sen này cũng bị tuyên án khiếm diện 2 năm tù vì nhổ các cột mốc biên giới với Việt Nam.

Ông Hun Sen tiếp tục duy trì quan hệ gần gũi với chế độ Cộng Sản ở Việt Nam, nhưng ông Sam Rainsy và đảng của ông không ngớt tố cáo chính phủ ở Phnom Penh nhượng đất cho Việt Nam.

Bản án mới của ông Sam Rainsy phát xuất từ việc mà tòa án Campuchia cho là ông đã đăng trên trang web của đảng ông “một bản đồ giả” về đường biên giới để cho thấy Việt Nam lấn đất của Campuchia.

Ông Ke Sakhorn, Chủ tịch thẩm phán đoàn của Tòa án Thành phố Phnom Penh, nói rằng “hành động của bị cáo gây thương tổn cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Campuchia và nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.”
Phát ngôn viên đảng Sam Rainsy, ông Yim Sovan, nói với hãng thông tấn Pháp rằng đảng đương quyền lợi dụng tòa án để làm chậm lại sự phát triển của đảng đối lập. Ông nói rằng bản hôm thứ Năm là một thoái bộ to lớn cho nền dân chủ của Campuchia.

Ông Ou Virak, Giám đốc Trung tâm Nhân quyền Campuchia, nói rằng bản án này là một thủ đoạn của đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen nhằm ngăn không cho ông Sam Rainsy về nước để tham gia cuộc tổng tuyển cử dự trù diễn ra vào năm 2013.

Tháng 9 năm 2006 Campuchia và Việt Nam đã chính thức bắt đầu công tác cắm mốc cho đường biên giới dài 1,270 kilo mét sau nhiều thập niên có tranh chấp về vấn đề lãnh thổ.

Nguồn: AFP, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG