Đường dẫn truy cập

Thái Lan nỗ lực để phóng thích các công dân bị bắt giữ ở Campuchia


Binh sĩ Thái Lan đi bộ từ biên giới tới ngôi đền Preah Vihear
Binh sĩ Thái Lan đi bộ từ biên giới tới ngôi đền Preah Vihear

Chính phủ Thái đang tăng cường nỗ lực tìm cách để 7 người Thái được phóng thích sau khi vào Campuchia một cách bất hợp pháp. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben từ Bangkok, thủ tướng Thái Lan phủ nhận tin tức nói rằng ông đã gửi 7 người này đến khu vực biên giới có tranh chấp.

Phát ngôn viên chính phủ, ông Panitan Wattanaygorn cho hay các giới chức đang làm tất cả những gì có thể được để 7 người Thái được trở về nhà.

Ông Panitan nói: “Chúng tôi quyết tâm giúp những người Thái này. Đây là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Đượng nhiên chúng tôi muốn họ được trở về. Chúng tôi tôn trọng thủ tục và chủ quyền của Campuchia, cùng với tiến trình luật pháp và công lý. Chúng tôi hy vọng vụ việc không được đưa ra tòa và những người này có thể được phóng thích.”

Quân đội Campuchia đã bắt giữ nhóm người này vào ngày 29 tháng 12. Đứng đầu nhóm này là ông Panich Vikitsreth, một đại biểu quốc hội từng là thành viên của ủy ban chính phủ xử lý các vấn đề biên giới với Campuchia.

Ông Panitan bác bỏ những tin tức của giới truyền thông nói rằng Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã ra lệnh cho ông Panich đến vùng biên giới. Ông Panitan nói thủ tướng chỉ được thông báo sau khi xảy ra sự kiện ông Panich đến gần vùng biên giới.

Ông nói rằng Bộ ngoại giao vẫn còn đi tìm thông tin đầy đủ về địa điểm mà nhóm người bị bắt, dọc theo biên giới tỉnh Sa Kaeo, cách Bangkok 245 kilomet về phía đông.

Trong một băng video xem được trên mạng Internet, người ta thấy ông Panich đang đi bộ về phía biên giới Campuchia.

Phát biểu qua một điện thoại di động, ông nói ông băng vào lãnh thổ Campuchia và thông báo cho bí thư của thủ tướng là Somkiat Kronwatanasuk.

Ông Panich gọi cho người trợ lý của ông để báo cho ông Abhisit biết họ đã ở bên trong lãnh thổ Campuchia và gọi cho ông Somkiat nếu có vấn đề gì. Ông nói họ đã băng qua biên giới và tìm cách thanh tra một cột mốc biên giới nằm trong lãnh thổ Thái, nhưng ông cho là một khu vực nay đang do binh sĩ Campuchia chiếm đóng.

Nhóm người này sau đó đã đi bộ đến một ngôi làng gần đó, mà mọi người nói là trước đây thuộc về Thái Lan, và dường như đã bị binh sĩ Campuchia bắt giữ ở đấy.

Một tổ chức theo chủ nghĩa dân tộc đã dự định tổ chức một cuộc biểu tình ở vùng biên giói, nhưng quân đội Thái cho biết họ sẽ ngăn chặn mọi cuộc tụ tập trong khu vực. Tỉnh trưởng tỉnh Sakaeo cũng cảnh báo rằng người biểu tình có thể gây khó khăn cho dân địa phương.

Phe theo chủ nghĩa dân tộc nói là 7 người bị bắt ở Thái Lan. Họ tố cáo Campuchia, là xâm lấn đất đai. Ông Werasak Samrit là lãnh tụ nhóm theo chủ nghĩa dân tộc này và đã phát biểu tại một cuộc tụ tập hôm qua ở Bangkok.

Ông Werasak cho biết: “Campuchia nói rằng người Thái đã xâm nhập lãnh thổ của họ, nhưng thực ra đó là lãnh thổ Thái. Chúng tôi chờ đợi chính phủ giải quyết vấn đề này. Tôi muốn yêu cầu chính phủ Campuchia giải phóng những người Thái Lan của chúng tôi một cách vô điều kiện, bởi vì đó là khu vực của Thái, nhưng chính phủ không chấp nhận điều ấy.”

Bang giao giữa Thái Lan và Campuchia đã cải thiện trong mấy tháng vừa qua sau 2 năm căng thẳng. Bang giao bắt đầu xấu đi năm 2008 vì một vụ tranh chấp có liên quan đến khu đất quanh một ngôi đền Aán giáo 900 năm ở vùng biên giới. Bang giao lại xấu thêm trong năm ngoái vì những chuyến đi Campuchia của cựu thủ tướng Thái đang tại đào là ông Thaksin Shinawatra, đang bị truy nã trong nước về tội tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG