Đường dẫn truy cập

Tòa án tối cao Campuchia y án 2 năm tù đối với ông Sam Rainsy


Tòa án tối cao Campuchia giữ nguyên phán quyến về bản án 2 năm tù đối với lãnh tụ đối lập Sam Rainsy vì tội nhổ cột mốc biên giới với Việt Nam
Tòa án tối cao Campuchia giữ nguyên phán quyến về bản án 2 năm tù đối với lãnh tụ đối lập Sam Rainsy vì tội nhổ cột mốc biên giới với Việt Nam

Tòa án tối cao Campuchia hôm nay giữ y án tù 2 năm tuyên phạt lãnh tụ đối lập sống lưu vong Sam Rainsy. Phán quyết được đưa ra sau khi ông này nhổ các cột mốc ở biên giới giáp với Việt Nam cách đây hơn 1 năm vì nói rằng nông dân Campuchia bị lân quốc mạnh hơn lấn đất. Từ Phnom Penh, thông tín viên VOA Robert Carmichael gửi về bài tường thuật sau đây.

Các thẩm phán tòa Tối cao Campuchia hôm nay nói rằng lãnh tụ đối lập Sam Rainsy phải thụ án tù 2 năm do một tòa dưới tuyên phạt ông hồi năm ngoái.

Ông Sam Rainsy đang tự ý sống lưu vong ở Pháp, đã bị kết án về tội khích động sắc tộc và gây thiệt hại tài sản công cộng trong sự cố hồi tháng 10 năm 2009 tại biên giới giáp với lân quốc Việt Nam.

Các thành viên cao cấp trong đảng Sam Rainsy – còn gọi tắt là SRP – hôm nay nói phán quyết này không gây mấy bất ngờ.

Một trong các thành viên này, nhà lập pháp kỳ cựu của đảng SRP, nói rằng các tòa án chỉ làm công việc vâng lời đảng cầm quyền.

Ông Son Chhay nói: “Không phải là một bất ngờ – tất cả chúng tôi đều đã đoán trước rằng Tòa án Tối cao sẽ giữ nguyên bản án bỏ tù ông Sam Rainsy 2 năm. Và chúng tôi không hy vọng gì là hệ thống tư pháp ở Campuchia hay bản thân tòa án sẽ có khả năng thực hiện bất cứ cải cách nào để lấy được một phần tín nhiệm nào của công chúng trong tương lai gần đây.”

Ông Son Chhay nói động cơ của đảng cầm quyền là bảo đảm rằng ông Rainsy không thể tham gia cuộc bầu cử sắp tới, dự trù vào năm 2013.

Trong tình hình bản phán quyết hôm nay, có rất ít cơ hội là ông Sam Rainsy nay có thể tham gia cuộc bầu cử, trừ phi đạt được một thỏa hiệp chính trị.

Ông Son Chhay nói rằng cộng đồng quốc tế – vốn đã đầu tư hàng tỷ đôla để Campuchia được ổn định về chính trị – đã thất bại trong việc nắm được tính cách nghiêm trọng của tình hình.

Ông Son Chhay nói: “Dường như họ đã bị lừa đối là trường hợp ông Sam Rainsy là một trường hợp cá lẻ – rằng nó không phản ánh nhu cầu toàn bộ là phải duy trì bầu không khí dân chủ trong nước. Đó là một sai lầm lớn, các nước cấp viện, nhất là các nước tây phương, đã cung cấp nhiều viện trợ cho Campuchia, phải nhìn vào vấn đề ông Sam Rainsy một cách nghiêm túc hơn.”

Trong chuyến đi Phnom Penh mới đây, đặc sứ về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc Surya Subedi đã nói các nhân vật của công chúng phải có thái độ dung chấp hơn và phải ngưng sử dụng các tòa án để chống lại những người chỉ trích mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG