Đường dẫn truy cập

Kampuchea và Mỹ thảo luận món nợ từ thời chiến tranh Việt Nam


Ngoại trưởng Clinton đã cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng thảo luận những cách thức để đầu tư món tiền nợ nhằm giúp nhân dân Kampuchea
Ngoại trưởng Clinton đã cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng thảo luận những cách thức để đầu tư món tiền nợ nhằm giúp nhân dân Kampuchea

Các giới chức Mỹ và Kampuchea hôm thứ Năm đã mở thảo luận tại Pnom Penh để tìm những phương cách hầu có thể giải quyết món nợ lãi thấp từ nhiều thập niên qua mà Hoa Kỳ đã cho Kampuchea vay từ thời chiến tranh Việt Nam.

Các khoản nợ này, ngày nay trị giá hơn 440 triệu đôla, đã được Mỹ cho chính quyền của Tướng Lon Nol vay.

Tướng Lon Nol là người lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 1970, và được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của chính phủ Hoa Kỳ thời đó.

Phát ngôn viên của Bộ trưởng Ngoại giao Kampuchea, ông Koy Kuong, hôm thứ Năm cho hay là các cuộc thảo luận giữa Kampuchea và Hoa Kỳ bao gồm yêu cầu của Kampuchea, đề nghị Hoa Kỳ hạ lãi suất trả nợ từ 3% xuống còn 1%, và chuyển 70% món nợ thành khoản trợ giúp phát triển cho nước Đông Nam Á này. Ông nói số nợ còn lại sẽ được thanh toán.

Kampuchea từ lâu đã đòi Hoa Kỳ hủy bỏ món nợ mà họ gọi là nợ xấu, phần lớn bởi vì ông Lon Nol đã chiếm quyền trong một cuộc đảo chính quân sự, và không được sự hậu thuẫn rộng rãi của đa số người dân Kampuchea.

Từ năm ngoái, Pnom Penh đã phần nào dịu giọng, sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton cho biết chính phủ của Tổng Thống Obama sẵn sàng thảo luận những cách thức để đầu tư món tiền nợ đó để giúp nhân dân Kampuchea.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG