Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Kampuchea ra lệnh điều tra vụ một nhà hoạt động bị giết


Một người dân Kampuchea cột gỗ vào xe để chở đến công ty gỗ trong khi 2 nhà điều tra của Liên hiệp quốc xem xét khu vưc thuộc công ty khai thác gỗ
Một người dân Kampuchea cột gỗ vào xe để chở đến công ty gỗ trong khi 2 nhà điều tra của Liên hiệp quốc xem xét khu vưc thuộc công ty khai thác gỗ

Thủ tướng Kampuchea Hun Sen đã ra lệnh mở cuộc điều tra của chính phủ về việc bắn chết vào tuần trước một nhà môi trường nổi tiếng trong cuộc đối đầu với cảnh sát tại miền tây Kampuchea.

Các nhà báo Tây phương đã chừng kiến lệnh này của Thủ tướng Kampuchea.

Lệnh yêu cầu một phúc trình đầy đủ về cái chết của nhà hoạt động chống khai thác gỗ Chut Wutty bị giết vào ngày 26 tháng 4 trong khi quay các bằng chứng về các hoạt động đốn gỗ bị nghi ngờ là bất hợp pháp gần khu rừng có ảnh hưởng nhiều đến môi trường mà ông đã bỏ gần hết cuộc đời để bảo vệ.

Trong những năm gần đây ông đã giúp các tổ chức môi trường quốc tế thu thập tài liệu về những vụ bán gỗ bất hợp pháp trong vùng.

Hai nhà báo đi cùng nhà hoạt động trong cuộc đối đầu thoát nạn. Hai người này nói với báo Cambodian Daily là vụ đối đầu đã biến thành bạo động khi ông Chut Wutty từ chối lệnh trao máy ảnh được dùng để chụp những tấm ảnh về chuyện bị coi là tàn phá môi trường tại tỉnh Koh Kong.

Ảnh trên trang nhất của tờ báo cho thấy ông Chut Wutty ở bên ngoài xe của ông khoảng 30 phút trước vụ nổ súng. Hai người sống sót nói ông tranh cãi gay gắt với quân cảnh. Hai người này nói nhà hoạt động sau đó bị bắn khi đang ngồi tại tay lái xe của ông.

Thoạt tiên nhà chức trách nói viên chức bắn nhà hoạt động môi trường bị chết vì viên đạn bị dội trở lại trong vụ nổ súng này. Tuy nhiên quân cảnh sau đó nói viên chức này tự tử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG