Đường dẫn truy cập

Kampuchea: Gia đình một nhà bảo vệ môi trường bị sát hại đòi hỏi công lý


Ông Chut Wutty bị bắn chết vì đã không chịu giao cho lính quân cảnh những tấm hình ông chụp cảnh khai thác gỗ mà ông tin là bất hợp pháp
Ông Chut Wutty bị bắn chết vì đã không chịu giao cho lính quân cảnh những tấm hình ông chụp cảnh khai thác gỗ mà ông tin là bất hợp pháp

Gia đình và đồng nghiệp của nhà hoạt động môi trường bị sát hại Chut Wutty lên tiếng đòi công lý cho ông sau khi nhà hoạt động nổi tiếng này chống lại việc khai thác gỗ bất hợp pháp ở Kampuchea và bị quân cảnh bắn chết tại Central Cardamom, một khu rừng già được bảo vệ trong tỉnh Koh Kong.

Anh Cheuy Oudomreaksmey, con trai ông Chut Wutty, khóc tại văn phòng của ông ở Phnom Penh và muốn yêu cầu cả quốc tế lẫn quốc gia tìm ra thủ phạm đã giết hại người cha yêu nước của anh để đem lại công lý cho một nhà hoạt động được nhiều người biết tới.

Ông Chut Wutty, giám đốc Tổ Chức Bảo Vệ Tài Nguyên Thiên Nhiên, bị bắn chết vì đã không chịu giao cho lính quân cảnh những tấm hình ông chụp cảnh khai thác gỗ mà ông tin là bất hợp pháp tại khu rừng già Central Cardamom. Người ta tin là ông đã đi cùng với hai phóng viên của nhật báo tiếng Anh Cambodia Daily tới khu vực sắp sửa có xây một đập thủy điện.

Lúc sinh thời, ông đặc biệt chỉ trích tình trạng tham nhũng của các giới chức chính phủ và quân đội về các hành vi tội phạm liên quan đến rừng.

Ông Chhim Savuth, thuộc một tổ chức nhân quyền Kampuchea, kết luận rằng vụ bắn chết ông Wutty là để bịt miệng ông do các doanh nhân và những người có quyền lực đang làm ăn tại khu rừng Central Cardamom thực hiện, bởi vì đã có lần ông Wutty bị bắt tại đó.

Ông cho biết, ông đã làm việc gần gũi với ông Wutty để đào tạo và giáo dục lâm nghiệp cho người địa phương về quyền bảo vệ rừng của họ.

Ông Marcus Hardtke, điều phối viên của ARA, một tổ chức bảo vệ môi trường Đức, ủng hộ công việc của ông Wutty, nói rằng ông Wutty đã bị đe dọa nhiều lần về thành tích chống các tội phạm ở rừng, nhưng các đe dọa và hối lộ không lay chuyển được ông. Ông nói tiếp:

“Đây sẽ là một thảm kịch lớn nhất nếu cái chết của ông Wutty khiến những người khác không dám đứng dậy nói lên sự thật, điều đó sẽ ngược lại những gì ông Wutty mong muốn. Chúng ta phải coi ông là một tấm gương sáng và Kampuchea cần hằng ngàn Wutty.”

Nhiều người đã gọi ông Wutty là một “anh hùng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG