Đường dẫn truy cập

Kampuchea: Các nhóm nhân quyền yêu cầu chính phủ điều tra vụ 1 nhà hoạt động bị giết


Nhà hoạt động Chut Wutty, người giúp phơi bày việc lâm viên quốc gia Kampuchea bị bí mật bán, bị bắn chết hôm 25/4/12
Nhà hoạt động Chut Wutty, người giúp phơi bày việc lâm viên quốc gia Kampuchea bị bí mật bán, bị bắn chết hôm 25/4/12

Các nhóm nhân quyền đang kêu gọi chính phủ mở một cuộc điều tra toàn diện về cái chết của ông Chut Wutty, một nhà hoạt động tranh đấu nổi tiếng cho quyền sở hữu đất tại Kampuchea. Ông Chut Wutty, một người thẳng thắn chỉ trích nạn đốn gỗ bất hợp pháp, đã bị quân cảnh bắn chết. Một cảnh sát viên cũng chết trong vụ việc vẫn còn trong vòng điều tra. Những đồng nghiệp của ông Wutty cho biết trước đó ông đã nhận được những lời hăm dọa rồi.

Các nhóm nhân quyền Kampuchea nói ông Wutty bị bắn tại tỉnh Koh Kong miền tây, gần một vùng rừng núi có nhiều vấn đề về môi trường, nơi ông đã dày công tìm cách bảo vệ.

Một phát ngôn viên của quân cảnh nói với báo chí địa phương rằng các nhân viên quân cảnh đã nhắm bắn ông Wutty, và rằng 1 nhân viên quân cảnh cũng bị thiệt mạng trong cuộc chạm súng. Các giới chức vẫn còn điều tra vụ việc.

Các nhóm nhân quyền nói chính phủ phải đảm bảo một cuộc điều tra toàn bộ được thực hiện bởi chính quyền trung ương. Ông Ny Chakrya là người đứng đầu tổ chức theo dõi nhân quyền địa phương, có tên là ADHOC, bày tỏ:

“Nếu chính phủ không quan tâm và không kiên quyết truy tố hoặc bắt giữ nghi can, điều đó có nghĩa chính phủ không hề có quyết tâm bảo vệ rừng cây và không quyết tâm bảo vệ những người tranh đấu cho nhân quyền.”

Ông Wutty là một người thẳng thắn công kích nạn đốn gỗ lậu. Ông thường xuyên chống lại những vụ nhượng đất của chính phủ trong các khu vực rừng cây được bảo vệ.

Các đồng nghiệp của ông cho biết, vì lẽ đó, ông đã có nhiều kẻ thù trong các đường giây buôn lậu, trong giới cầm quyền địa phương và cảnh sát tham ô, là những giới người thu được nhiều lợi lộc từ việc buôn bán gỗ quí bất hợp pháp.

Ông Ou Virak, chủ tịch Trung tâm Nhân quyền Kampuchea, CCHR, cho biết:

“Đây là một tình huống hết sức khó khăn. Ở trong rừng, cũng như ngay tại thủ đô Phnom Penh, ai sẽ là người bảo vệ anh nếu anh không thân thiện với chính quyền? Điều đó còn tệ hại gấp trăm lần nếu anh ở tại một nơi hoang dã. Súng đạn có sức mạnh hơn bất cứ điều gì khác. Nếu anh có vũ khí, tức là sức mạnh, thì anh sẽ ăn trùm, luật rừng mà.”

Ông Wutty thường xuyên nhận được những lời hăm dọa tính mạng vì công việc bảo vệ rừng của ông. Tháng 8 năm ngoái, cảnh sát vũ trang đã phá một buổi huấn luyện nhân quyền do ông Wutty tổ chức cho dân làng.

Ông Virak cho biết chính quyền cũng tố giác ông tội khích động do công việc cổ động dân chúng của ông:

“Nhiều lần ông Wutty đã nói với 1 trong những bạn đồng sự của tôi, là có lẽ ông sẽ bị tù hoặc bị bắn. Rủi thay, những tiên đoán của ông đã trở thành hiện thực. Đó là điều cho chúng ta thấy ông hiểu rất rõ mối hiểm nguy mà vẫn chọn tiếp tục việc làm của ông.”

Ông Virak nói không thể tin cậy các giới chức địa phương sẽ thực hiện 1 cuộc điều tra vô tư, khi mà chính các nhân viên quân cảnh đang bị tố cáo là liên can đến vụ bắn chết ông Wutty.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG