Đường dẫn truy cập

California kiện chính quyền Trump về tường biên giới


Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra (phải) cáo buộc bức tường biên giới của chính quyền Trump vi phạm những tiêu chuẩn môi trường liên bang.
Tổng chưởng lý bang California Xavier Becerra (phải) cáo buộc bức tường biên giới của chính quyền Trump vi phạm những tiêu chuẩn môi trường liên bang.

Tiểu bang California ngày 20/9 đệ đơn kiện liên quan tới kế hoạch của chính quyền Trump xây một bức tường dọc theo biên giới với Mexico, gây thêm những trở ngại cho một trong những lời hứa quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Đảng Cộng hòa.

Tổng thống Donald Trump vẫn khăng khăng nói rằng Mexico sẽ bỏ tiền ra để xây bức tường mà các chuyên gia nói có thể tiêu tốn khoảng 22 tỉ đôla và phải mất hơn ba năm để hoàn thành.

Mexico từ chối chi trả. Ông Trump từ khi nhậm chức vào tháng 1 nói rằng bức tường này ban đầu sẽ cần nguồn kinh phí của Mỹ nhưng ông sẽ tìm cách để buộc Mexico cuối cùng phải bỏ tiền ra.

Tuy nhiên các nghị sĩ Đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ chống đối bức tường biên giới này, và ít nhất một số thượng nghị sĩ Dân chủ sẽ phải bỏ phiếu để đưa nó vào một gói chi tiêu.

Các tổng chưởng lý bang theo Đảng Dân chủ, bao gồm ông Xavier Becerra của California, đã khởi kiện chính quyền Trump về một loạt các vấn đề.

Vụ kiện bức tường biên giới tại tòa án liên bang San Diego cáo buộc bức tường của ông Trump vi phạm những tiêu chuẩn môi trường liên bang, cũng như các điều khoản của hiến pháp liên quan đến việc phân chia quyền lực và quyền của các bang.

Các đại diện của Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận ngay tức thì về vụ kiện.

Vụ kiện yêu cầu thẩm phán ngăn chặn chính quyền xây dựng bức tường cho đến khi chính quyền cho thấy họ tuân thủ các luật về môi trường và đề nghị thẩm phán ra lệnh để Bộ An ninh Nội địa không thể miễn trừ bất kỳ hướng dẫn liên bang nào hầu tạo điều kiện xúc tiến dự án.

Tháng trước chính quyền Trump cho biết họ đã lựa chọn bốn công ty xây dựng để chế tạo các nguyên mẫu bê tông cho một bức tường cao 9 mét và sẽ được thử nghiệm tại San Diego.

VOA Express

XS
SM
MD
LG