Đường dẫn truy cập

Thêm đơn kiện Tổng thống Trump


A duck swims in a pond during an autumn day in the town of Chekhov, some 70 km outside Moscow, Russia.
A duck swims in a pond during an autumn day in the town of Chekhov, some 70 km outside Moscow, Russia.

Binh sĩ, thủy thủ, lính không quân và những quân nhân chuyển đổi giới tính cùng với những người khác muốn nhập ngũ, ngày 28/8 đã đệ đơn kiện Tổng thống Donald Trump, hy vọng Tòa án liên bang sẽ ngăn cản lệnh cấm người chuyển giới phục vụ trong quân đội.

Một đơn kiện liên bang được Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ ở Maryland (ACLU) đệ trình Tòa án liên bang tại Baltimore nhân danh 6 người chuyển đổi giới tính hiện phục vụ trong Lục quân, Hải quân, Không quân, Vệ binh Quốc gia và Lực lượng Trừ bị Hải quân.

Một đơn kiện khác do Lambda Legal đệ nạp tại Seatle cùng với Human Rights Campaign và Gender Justice League nhân danh một cựu chiến binh có 12 năm trong quân ngũ và hai thanh niên chuyển giới muốn nhập ngũ.

“Hành động của Tổng thống Trump ngay lập tức làm cho các nguyên đơn và những thành viên chuyển giới khác trong quân đội lo ngại về nghề nghiệp của họ, phúc lợi của những thân nhân trong gia đình và những người phụ thuộc, việc chăm sóc sức khỏe, và trong một số trường hợp, về cả sự an toàn của họ,” đơn kiện của ACLU nêu rõ.

Ông Trump ngày 25/8 chỉ thị cho Ngũ Giác Đài thi hành lệnh cấm các cá nhân chuyển đổi giới tính không được nhập ngũ, không được tiếp tục phục vụ trong quân đội.

Lệnh cấm có hiệu lực vào năm tới, cũng ra lệnh cho Bộ Quốc phòng ngưng sử dụng nguồn lực của Bộ để tài trợ cho phẫu thuật chuyển đổi giới tính đối với nhân viên quân sự, trừ phi việc này cần thiết để bảo vệ sức khỏe của các cá nhân đã bắt đầu chuyển đổi giới tính.

“Quân đội của chúng ta phải chú trọng đến chiến thắng quyết định và toàn diện và không thể chịu gánh nặng chi phí lớn lao và gián đoạn do chuyển đổi giới tính trong quân đội gây ra, ông Trump viết trên Twitter .

Các nguyên đơn ACLU cho rằng họ đang đối mặt với những rủi ro tức thì và không thể đảo ngược được. Họ yêu cầu Tòa án tuyên bố lệnh cấm là vô giá trị và vi phạm quyền hiến định được đối xử bình đẳng và theo đúng thủ tục pháp lý.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc ngày 28/8 từ chối bình luận về vụ kiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG