Đường dẫn truy cập

Di dân kiện chính quyền Trump


Biểu tình chống quyết định của chính quyền Trump hủy bỏ DACA
Biểu tình chống quyết định của chính quyền Trump hủy bỏ DACA

Sáu di dân được đưa sang Mỹ từ nhỏ nay đã trở thành giáo viên, sinh viên cao học, và luật sư ngày 18/9 khởi kiện chính quyền của Tổng thống Donald Trump về quyết định chấm dứt chương trình DACA.

Chương trình DACA khởi sự từ thời Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama bảo vệ khoảng 800 ngàn di dân tới Mỹ từ thơ ấu tạm thời khỏi bị trục xuất và có cơ hội được xin giấy phép làm việc.

Đơn kiện lên tòa án liên bang ở San Francisco nói hành động của chính quyền Trump là vi hiến và có thể gây hậu quả rất lớn.

Hơn chục tiểu bang từ Maine cho tới California cùng hệ thống đại học của tiểu bang California đã kiện quyết định của Trump hủy bỏ DACA.

Nguyên đơn nói quyết định của ông Trump ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống cá nhân và các quyết định thăng tiến sự nghiệp tại Mỹ của các di dân.

Những người đứng đơn kiện hôm nay là những di dân gốc Mexico và Thái Lan.

Theo loan báo của ông Trump, những người đã đăng ký vào chương trình DACA sẽ được ‘an toàn’ cho tới khi giấy phép làm việc 2 năm của họ hết hạn; chính quyền sẽ cấp phép gia hạn cho một số người, nhưng sẽ không chấp nhận những đơn xin mới.

Phát ngôn nhân Bộ Tư pháp, Devin O’Malley, quy trách nhiệm cho chính quyền ông Obama khởi sự chương trình này và cho biết Bộ sẽ bảo vệ quyết định của đương kim Tổng thống Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG