Đường dẫn truy cập

Các lực lượng được Mỹ yểm trợ tiến chiếm cứ địa của IS ở Syria


Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm tra một xác chết mà họ cho là của một chiến binh Nhà nước Hồi giáo bên trong một cửa hàng ở Manbij, Aleppo Governorate, Syria, ngày 07 tháng 8 năm 2016.
Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm tra một xác chết mà họ cho là của một chiến binh Nhà nước Hồi giáo bên trong một cửa hàng ở Manbij, Aleppo Governorate, Syria, ngày 07 tháng 8 năm 2016.

Các lực lượng Dân chủ Syria- tức SDF, đã chiếm được toàn bộ quyền kiểm soát thành phố Manbij, cứ địa của Nhà Nước Hồi giáo ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, theo lời một người phát ngôn của SDF cho biết.

SDF nói với hãng tin Reuters rằng các lực lượng của họ đã tràn vào thành phố sau khi các phần tử chủ chiến cuối cùng trong thành phố tháo chạy.

Các lực lượng được Mỹ yểm trợ đã giải thoát hơn 2000 người dân bị bắt làm con tin, là những người trước đây đã bị quân Nhà Nước Hồi giáo dùng làm bia đỡ đạn, theo lời ông Sharfan Darwish thuộc Hội đồng quân sự Manbij, một nhóm liên minh với SDF.

Ông Darwish nói với Reuters: “Chúng tôi đã hoàn toàn làm chủ thành phố và đang tiến hành các cuộc hành quân để truy quét tàn quân IS.”

Hôm qua thứ Sáu 12/8, ông Gordon Trowbridge, Phó phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài, nói với báo chí ở thủ đô Washington rằng “ISIL, tức Nhà Nước Hồi giáo, rõ ràng là đang giẫy chết”, và ông miêu tả sự sụp đổ của thành phố Manbij vào bất cứ lúc nào- là “bước ngoặt đáng kể mới nhất trong các nỗ lực của liên quân nhằm tiêu diệt và loại trừ một hang ổ hoạt động của Nhà Nước Hồi giáo.”

Từ lâu, Hoa Kỳ và các giới chức trong liên minh chống IS đã coi Manbij là một cứ địa chủ yếu của nhóm khủng bố này.

Họ nói thành phố này vừa là một trung tâm tiếp nhận các chiến binh nước ngoài, vừa là một cứ địa thiết yếu hỗ trợ cho các hoạt động của nhóm khủng bố IS ở nước ngoài, đó là nơi mà các chiến binh IS được gửi ra bên ngoài để lập âm mưu và thực hiện các cuộc cuộc tấn công khủng bố nhắm vào phương Tây.

Ông Trowbridge nói sự sụp đổ của Manbij sẽ “gây thiệt hại thực sự” đối với khả năng hoạt động của IS trong cả hai lĩnh vực vừa nêu.

Nhưng mặc dù Các lực lượng Dân chủ Syria- tức SDF đang nắm quyền kiểm soát Manbij, cũng còn cần một thời gian trước khi tái lập an ninh hoàn toàn ở thành phố này.

Các giới chức trong liên minh và liên quân tại hiện trường đã bày tỏ quan tâm về các tổ khủng bố đang nằm yên để chờ giờ hành động, sẵn sàng tấn công các binh sĩ được liên quân ủng hộ bất cứ khi nào có cơ hội, là chiến thuật mà IS đã dùng trước đây ở Fallujah và Ramadi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG