Đường dẫn truy cập

Nga sẵn sàng thảo luận về việc chưa thực thi ngưng bắn tại Syria


Một người dân đang thở oxy ở bệnh viện al-Quds sau khi một bệnh viện và nhóm dân quân tự vệ nói rằng một loại hóa chất, mà họ tin rằng đó là khí clo, đã được thả xuống cùng với bom thùng ở khu dân cư thành phố Aleppo, Syria, ngày 11 tháng 8 năm 2016.
Một người dân đang thở oxy ở bệnh viện al-Quds sau khi một bệnh viện và nhóm dân quân tự vệ nói rằng một loại hóa chất, mà họ tin rằng đó là khí clo, đã được thả xuống cùng với bom thùng ở khu dân cư thành phố Aleppo, Syria, ngày 11 tháng 8 năm 2016.

Nga sẵn sàng thảo luận về việc dây dưa chưa thực thi kế hoạch ngưng hoạt động quân sự mỗi ngày 3 giờ đồng hồ tại thành phố Aleppo (Syria) đang bị vây hãm, theo các giới chức Liên Hiệp Quốc. Các giới chức này cũng đang điều tra báo cáo nói một quả bom chứa khí độc chlorine đã được quân đội Syria dùng trong khu vực này.

Quân đội Nga theo dự trù từ ngày 11/8 sẽ bắt đầu 3 giờ tạm ngưng chiến sự mỗi ngày từ 10 giờ sáng đến 1 giờ chiều (giờ địa phương) để cho phép các nhân viên cứu trợ nhân đạo cung cấp các tiếp phẩm thiết yếu nhất.

Nhưng ông Mohammed Rasheed, phát ngôn viên của một trong những nhóm nổi dậy chống chính phủ Syria, nói với Reuters hôm 11/8 rằng lệnh ngừng bắn đã không được tôn trọng. Ông cho biết thay vào đó, có "sự leo thang về số lượng chiến đấu cơ của Nga" và lực lượng chính phủ đã cố gắng tiến vào quận Ramousah của Aleppo. Reuters đưa tin rằng một nhân chứng tại Aleppo và một quan chức khác của phe nổi dậy xác nhận lời của ông Rasheed.

Liên Hiệp Quốc nói 3 giờ ngưng bắn mỗi ngày là không đủ và đang tìm cách thương lượng lệnh ngưng bắn dài 48 giờ đồng hồ để cung cấp viện trợ cho khoảng 2 triệu dân đang bị kẹt trong thành phố Aleppo.

Cuối ngày thứ Tư, có tin một máy bay trực thăng quân sự Syria thả 4 quả bom thùng xuống Aleppo, một trong số đó chứa đầy khí độc chlorine, giết chết ít nhất 3 người.

Đáp câu hỏi của đài VOA, đặc sứ Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura, nói ông không thể xác nhận thông tin về việc một quả bom chứa khí chlorine đã được dùng trong cuộc tấn công vừa kể nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy việc này đã diễn ra.

Ông nói: “Có một cơ quan đặc biệt của Liên Hiệp Quốc và một cơ quan khác đang giải quyết việc này. Nếu quả thật đúng như vậy thì đây là một tội ác chiến tranh và cần mọi người phải giải quyết tức thì. Tôi nghĩ cuộc điều tra đang tiếp diễn và thắc mắc nêu lên đang được chú ý rằng đó là một tội ác chiến tranh.”

Dân phòng Syria, một tổ chức cứu trợ tình nguyện có trụ sở tại Aleppo, hôm 11/8 cho biết 24 người bị thương trong vụ tấn công cùng với 3 người chết – gồm một người mẹ và 2 con.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG