Đường dẫn truy cập

Các bác sĩ Syria kêu gọi chấm dứt ném bom và vây hãm Aleppo


Các cuộc vây hãm ở Aleppo làm nhiều người cần viện trợ lương thực và thuốc men.
Các cuộc vây hãm ở Aleppo làm nhiều người cần viện trợ lương thực và thuốc men.

Một nhóm bác sĩ ở thành phố Aleppo bị tàn phá ở miền bắc Syria đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả sự tàn phá ở đó và kêu gọi hành động để ngăn chặn những cuộc bao vây và tấn công vào dân thường.

Aleppo là thành phố lớn thứ hai của Syria khi cuộc nội chiến nổ ra ở nước này cách đây 5 năm trước, và hiện vẫn bị kẹt trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát giữa phiến quân và các lực lượng ủng hộ chính phủ.

Trong cuộc giao tranh, đã có nhiều vụ tấn công vào các cơ sở y tế. Các bác sĩ đã viết trong thư rằng những vụ tấn công sẽ xóa sổ các dịch vụ y tế tại Aleppo trong một tháng nếu chúng cứ tiếp tục ở mức độ như vậy.

Thư có đoạn: "Điều làm chúng tôi, những bác sĩ, đau khổ nhiều nhất là phải chọn ai sẽ được sống và ai sẽ phải chết. Đôi khi trẻ em được đưa vào phòng cấp cứu của chúng tôi trong tình trạng bị thương nặng đến nỗi chúng tôi phải ưu tiên cho những cháu có cơ hội tốt hơn, hoặc đơn giản là chúng tôi không có thiết bị để cứu các cháu".

Các cuộc vây hãm ở Aleppo làm nhiều người cần viện trợ lương thực và thuốc men. Liên Hiệp Quốc đã cố gắng điều phối việc giao hàng, nhưng công tác này đã bị cản trở bởi chiến sự đang diễn ra.

Nỗ lực về đàm phán hòa bình do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu, bao gồm cả những nỗ lực của Mỹ và Nga điều phối các bên giao chiến của Syria, cũng đã không thành công.

Các bác sĩ viết trong thư: "Trong 5 năm, hàng ngày chúng tôi đã đối diện cái chết từ trên trời rơi xuống. Nhưng bây giờ chúng tôi phải đối mặt với cái chết ở khắp nơi. Trong 5 năm qua, thế giới đã đứng lên và bình luận Syria 'phức tạp' ra sao, trong khi không làm mấy để bảo vệ chúng tôi".

Các bác sĩ nói họ không cần nước mắt, sự cảm thông hay những lời cầu nguyện, mà điều họ cần là không bị ném bom và có hành động quốc tế để ngăn chặn bất kỳ cuộc vây hãm nào trong tương lai.

LHQ cảnh báo hàng triệu cư dân Aleppo không có điện, nước
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:35 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG