Đường dẫn truy cập

Các hãng hàng không quốc tế đổi đường bay sau khi Iran bắn hạ máy bay Mỹ


Máy bay của hãng hàng không Qantas Airlines của Úc tại sân bay Changi ở Singapore. Qantas là một trong nhiều hãng hàng không trên thế giới phải điều chỉnh đường bay tránh eo biểu Hormuz nơi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hôm 20/6.
Máy bay của hãng hàng không Qantas Airlines của Úc tại sân bay Changi ở Singapore. Qantas là một trong nhiều hãng hàng không trên thế giới phải điều chỉnh đường bay tránh eo biểu Hormuz nơi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hôm 20/6.

Các hãng hàng không quốc tế đã bắt đầu đổi đường bay để tránh khu vực quanh eo biển Hormuz sau khi Iran bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của quân đội Hoa Kỳ trên không phận ở khu vực này, giữa lúc Mỹ cảnh báo các hãng máy bay thương mại có thể bị tấn công nhầm.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cảnh báo về “nguy cơ tính toán sai lầm hoặc nhận dạng sai mục tiêu” trong khu vực sau khi một tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ một chiếc RQ-4A Global Hawk của Hải quân Mỹ hôm 20/6, một máy bay không người lái có sải cánh lớn hơn một chiếc Boeing 737, giá hơn 100 triệu USD. Mỹ cho biết đã lên kế hoạch để thực hiện các cuộc tấn công hạn chế để đáp trả, nhưng rút lại lệnh tấn công vào giờ chót.

Hãng hàng không Qantas của Úc, British Airways của Anh, KLM của Hà Lan, Emirates của Các tiểu Vương quốc Ả Rập, Lufthansa của Đức, Malaysia Airlines và Singapore Airlines ngay sau đó cho biết họ cũng sẽ tránh bay ngang khu vực này.

FAA trước đây đã cảnh báo về rủi ro trong khu vực, nhưng cảnh báo hôm 21/6 nêu bật mối nguy mà cả cơ quan FAA và các nhà phân tích đều cho là có thật khi một máy bay của Malaysia Airlines bị bắn rơi khi bay qua không phận Ukraine vào năm 2014. Điều đó có thể càng gây nhiều rủi ro đối với lợi nhuận của các hãng hàng không bay đường dài tới vùng Vịnh, vốn đã đối mặt với nhiều thách thức dưới chính quyền do ông Trump lãnh đạo.

OPSGROUP, một công ty tư vấn các hãng hàng không toàn cầu, cảnh báo: “Mối đe dọa sẽ xảy ra vụ một máy bay dân dụng có thể bị bắn rơi ở miền nam Iran, là có thật.”

FAA cũng đưa ra cảnh báo tương tự hồi tháng 5 đối với các hãng hàng không thương mại về khả năng phòng không Iran có thể nhầm lẫn máy bay thương mại với máy bay quân sự, điều mà Tehran bác bỏ sau 30 năm từ khi Hải quân Mỹ bắn hạ một máy bay chở khách của Iran.

Iran không phản ứng tức thời trước thông báo của cục Hàng không Liên bang Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG