Đường dẫn truy cập

Nga kêu gọi Mỹ ngưng khiêu khích Iran


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Hôm 18/6, Nga hối thúc Hoa Kỳ hãy từ bỏ các kế hoạch mà họ cho là có tính cách khiêu khích khi điều động thêm binh sĩ sang Trung Đông, và hãy chấm dứt những hành động thể hiện một nỗ lực cố ý nhằm kích động chiến tranh với Iran.

Hãng tin Reuters trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov gửi đến các cơ quan thông tấn Nga cho biết như vừa nêu hôm 18/6, một ngày sau khi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan cho biết Washington dự định gửi thêm 1.000 binh sĩ tới Trung Đông nhằm mục đích phòng thủ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 18/6 tuyên bố Iran sẽ không tiến hành chiến tranh chống lại bất kỳ quốc gia nào, và Điện Kremlin kêu gọi tất cả các bên liên quan hãy tự kiềm chế.

Thứ trưởng Ryabkov nói với các phóng viên rằng Moscow đã nhiều lần cảnh báo Washington và các đồng minh của Mỹ trong khu vực về những hành động mà theo ông “không có suy nghĩ và liều lĩnh, gia tăng căng thẳng trong một khu vực nơi mà tình hình đã căng thẳng tới mức có thể bùng nổ.”

Ông Ryovkov được Reuters dẫn lời, nói:

“Ngay bây giờ, điều mà chúng ta chứng kiến là những hành động liên tục trong một thời gian dài của Hoa Kỳ nhằm tăng áp lực chính trị, tâm lý, kinh tế và quân sự đối với Iran một cách khiêu khích. Không thể diễn giải những hành động đó theo cách khác nào khác hơn là một chương trình hành động có ý thức nhằm kích động chiến tranh.”

Ông nói nếu Washington không muốn chiến tranh, thì người Mỹ phải chứng minh điều đó.

Hôm 17/6, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan loan báo sẽ triển khai thêm khoảng 1.000 binh sĩ đến Trung Đông.

Ông Shanahan nói trong một tuyên bố:

“Những cuộc tấn công gần đây của Iran đã xác thực thông tin tình báo đáng tin cậy mà chúng tôi đã nhận được về hành vi thù địch của các lực lượng Iran và các nhóm đại diện cho họ, đã đe dọa binh sĩ và các lợi ích của Hoa Kỳ trên khắp khu vực.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG