Đường dẫn truy cập

Vụ Iran bắn hạ máy bay Mỹ: Trump nói Iran có thể bắn nhầm


Tổng thống Donald Trump lắng nghe một câu hỏi của báo chí trong cuộc hội kiến Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, ngày 20 tháng 6, 2019.
Tổng thống Donald Trump lắng nghe một câu hỏi của báo chí trong cuộc hội kiến Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, ngày 20 tháng 6, 2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ giảm tầm quan trọng của việc Iran bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ hôm 20/6 khi nói rằng ông nghi là máy bay bị bắn nhầm và rằng giả sử máy bay có người lái thì ông sẽ có phản ứng khác.

Trong khi những phát biểu này dường như cho thấy ông Trump không muốn leo thang vụ việc mới nhất trong một loạt các sự việc với Iran, Tổng thống Mỹ cảnh cáo rằng: “Nước Mỹ sẽ không chấp nhận chuyện này.”

Tehran nói máy bay Global Hawk không vũ trang bị bắn khi đang thực hiện nhiệm vụ do thám bên trên lãnh thổ của họ nhưng Washington nói máy bay bị bắn hạ trong không phận quốc tế.

“Tôi nghĩ có lẽ Iran đã lầm - tôi nghĩ một vị tướng hoặc ai đó đã lầm khi bắn hạ máy bay,” ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

“Không có người trong máy bay. Nếu có thì sẽ là chuyện khác, có thể tôi sẽ phản ứng khác đi,” nếu máy bay có người điều khiển, ông Trump nói khi ông tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Phòng Bầu dục.

Mỹ, gọi sự kiện này là một “vụ tấn công không khiêu khích” trong không phận quốc tế, đang theo đuổi chiến dịch cô lập Iran để ngăn chặn các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân cũng như hạn chế vai trò của nước này trong các cuộc chiến khu vực.

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt các vụ việc leo thang căng thẳng trong Vùng Vịnh (một huyết mạch hệ trọng cho nguồn cung dầu toàn cầu) kể từ giữa tháng 5 kể cả các vụ tấn công phát nổ nhắm vào sáu tàu chở dầu trong khi Tehran và Washington trên bờ vực đối đầu.

Không rõ Mỹ sẽ phản hồi thế nào trước hành động của Iran. Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, nhân vật hàng đầu của Đảng Dân chủ tại Quốc hội, cho biết Washington không muốn chiến tranh với Iran.

“Khó mà tin được là chuyện này là cố ý, nếu quý vị muốn biết sự thật. Tôi nghĩ có thể là ai đó đầu óc không bình thường hay ngớ ngẩn hôm đó,” ông Trump nói, nhắc đến vụ bắn hạ máy bay.

Chính quyền Trump đã triệu tập các nhà lãnh đạo hàng đầu trong Quốc hội đến Nhà Trắng để báo cáo về Iran, Reuters dẫn một nguồn biết về cuộc họp này cho hay.

Iran phủ nhận sự dính líu trong các vụ tấn công tàu chở dầu, nhưng lo ngại toàn cầu về một cuộc xung đột bùng phát ở Trung Đông gây gián đoạn xuất khẩu dầu đã khiến giá dầu thô tăng vọt.

Căng thẳng với Iran bùng lên khi ông Trump vào năm ngoái rút Mỹ ra khỏi hiệp ước hạt nhân 2015 với Iran và tình hình trở nên tồi tệ hơn khi Washington áp đặt các chế tài mới nhằm bóp nghẹt hoạt động buôn bán dầu thiết yếu của Tehran. Iran trả đũa vào đầu tuần này bằng lời đe dọa sẽ vi phạm các giới hạn đối với các hoạt động hạt nhân mà thỏa thuận này áp đặt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG