Đường dẫn truy cập

Các giới chức Mỹ kêu gọi người dân đoàn kết chống bạo lực


Người dân thắp nến cầu nguyện cho các sĩ quan cảnh sát bị bắn chết tại Baton Rouge, ngày 18/7/2016.
Người dân thắp nến cầu nguyện cho các sĩ quan cảnh sát bị bắn chết tại Baton Rouge, ngày 18/7/2016.

Các giới chức Hoa Kỳ đang kêu gọi người dân hãy đoàn kết chống lại những ý định xấu xa hủy hoại kết cấu xã hội. Cảnh sát xác định tay súng bịt mặt giết hại 3 cảnh sát viên hôm Chủ nhật tại Baton Rouge là một cựu binh sĩ thủy quân lục chiến, 29 tuổi, tên Gavin Long, người đã đổi tên thành Cosmo Ausar Setepenra và đăng tải những thông điệp chống chính phủ trên truyền thông xã hội.

Cảnh sát cho biết nghi can, kẻ đã bị bắn chết sáng Chủ nhật trong cuộc đấu súng với cảnh sát Baton Rouge, đã từ thành phố Kansas, bang Missouri đến Louisiana.

Ông John Bel Edwards nói: “Anh ta từ đâu đó đã đến đây để làm hại cộng đồng chúng tôi và đặc biệt là các giới chức thực thi công lực trong cộng đồng chúng tôi”.

Vụ giết hại 3 cảnh sát diễn ra vài ngày sau vụ một tay bắn tỉa giết hại 5 cảnh sát viên tại thành phố Dallas, bang Texas. Hai vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh đang có các cuộc biểu tình trên cả nước vì cái chết của những người đàn ông da màu bị cảnh sát da trắng bắn chết ở Baton Rouge và Minnesota cách đó chưa đầy 1 tuần. Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards nói việc giết hại các cảnh sát viên không phải là công lý.

“Đây là một vụ tấn công hiểm ác vào kết cấu của xã hội, và đó không phải là cường điệu. Đó không phải là nói quá. Không có gì quan trọng hơn việc duy trì luật pháp và trật tự để mọi người có thể có một cuộc sống tốt đẹp”.

Long là một người da màu, cũng như cảnh sát viên Montrell Jackson, một trong những cảnh sát bị giết chết hôm Chủ nhật.

Bà Lauren Rose cho biết: “Giết hại người khác không giải quyết được chuyện gì. Giết cảnh sát da trắng, cảnh sát giết những người da màu không vũ trang. Cứ giết nhau không phải là cách để giải quyết vấn đề”.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy người Mỹ đang ngày càng bi quan về các mối quan hệ sắc tộc. Tổng thống Barack Obama trong bài phát biểu gần đây đã kêu gọi người dân Mỹ hãy chú ý đến những điểm tương đồng. Nhưng ông Josh Earnest phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai thừa nhận rằng cần phải có thời gian để giảm bớt những căng thẳng về chủng tộc.

“Đây không phải là một vấn đề mà xã hội chúng ta sẽ đối đầu, giải quyết và bỏ mặc trong 6 tháng tới hay thậm chí trong 6 năm tới. Việc này đòi hỏi cam kết lâu dài và sự tự nguyện của người dân trong toàn xã hội, cả trong và ngoài chính phủ. Đó phải là một ưu tiên”.

Việc bày tỏ thương tiếc trước cái chết của các cảnh sát viên cũng như của những người đàn ông da màu bị cảnh sát giết chết là chỉ dấu cho thấy hầu hết người Mỹ đã sẵn sàng cho cam kết đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG