Đường dẫn truy cập

3 cảnh sát bị bắn chết ở thành phố Baton Rouge miền Nam nước Mỹ


Nhân viên thực thi pháp luật tuần tra gần hiện trường vụ nổ súng vào cảnh sát ở Baton Rouge, Louisiana, 17/7/2016.
Nhân viên thực thi pháp luật tuần tra gần hiện trường vụ nổ súng vào cảnh sát ở Baton Rouge, Louisiana, 17/7/2016.

Một cựu binh sĩ Thuỷ quân Lục chiến Mỹ đã được nhận diện là tay súng đã bắn chết 3 nhân viên cảnh sát và gây thương tích cho 3 người khác sáng hôm Chủ nhật tại thành phố Baton Rouge, bang Louisiana ở miền Nam nước Mỹ, một thành phố vốn đã căng thẳng tiếp theo sau vụ cảnh sát bắn một người đàn ông da đen ở cự ly gần trước đây trong tháng.

Các giới chức quân sự cho biết Gavin Long đến từ Kansas City, bang Missouri, vào đúng ngày sinh nhật thứ 29 của mình, anh ta là người đàn ông vũ trang bịt mặt đã nổ súng vào các nhân viên cảnh sát bằng một khẩu súng trường tấn công. Đương sự từng phục vụ trong lực lượng Thuỷ quân Lục chiến từ năm 2005 tới năm 2010 với cấp bậc trung sĩ. Long được triển khai sang Iraq trong thời gian từ năm 2008 tới năm 2009.

Một trong những bài viết lan man tải lên trang Twitter của anh này hôm 13/7 viết: “Tại thời điểm nào, ta phải đứng dậy để sắc dân của mình không trở thành như những người bản địa Mỹ…TUYỆT CHỦNG?”

Những dòng chữ Long tải lên mạng đôi khi miêu tả bạo lực như là câu trả lời cho điều mà anh ta cho là sự đàn áp đối với người Mỹ gốc Châu Phi.

Trên mạng xã hội Long lấy biệt danh là Cosmos. Trang web của anh ta, ConvosWithCosmos.com thường tải những bài blog và các bài phát thanh về dinh dưỡng, sự cường tráng và biến đổi cá nhân, cũng như các thông tin về giá cả cho các dịch vụ hướng dẫn để thay đổi lối sống của anh ta, cùng với những kết nối với các cuốn sách của anh ta về đề tài “tự biến đổi chính mình” được rao bán trên trang Amazon.

Trên trang mạng của mình, Gavin Long nói anh ta đã “trải nghiệm một sự soi rạng tâm linh đã thôi thúc anh bỏ học đại học, bán hai chiếc xe, cho đi hết những của cải vật chất, đóng gói hai vali và lên đường sang Châu Phi - đất tổ của mình.”

Một tin nhắn trên Twitter của đương sự hôm thứ Bảy, một ngày trước khi anh ta nổ súng bắn cảnh sát ở Baton Rouge viết: “Và chỉ vì mình rũ bỏ thân xác này, không có nghĩa là ta đã chết.”

Long bị giết chết trong một vụ chạm súng với cảnh sát sau khi anh ta đã giết hai nhân viên cảnh sát là Montrell Jackson và Matthew Gerald, và một cảnh sát viên thuộc văn phòng cảnh sát trưởng khu vực Đông Baton Rouge, là Brad Garafola.

Một nhân viên cảnh sát thứ Tư, một phó cảnh sát trưởng, đang trong tình trạng nguy kịch sau khi được phẫu thuật khẩn cấp. Hai cảnh sát viên khác nữa đang được điều trị tại bệnh viện vì những vết thương không nguy hiểm tới tính mạng. Trung tá Mike Edmonson, người đứng đầu ngành cảnh sát tiểu bang, cho hay một cuộc điều tra đang được tiến hành, “với rất nhiều yếu tố thay đổi không ngừng.”

Phát biểu trong khi đứng bên cạnh ông Edmonson, Thống đốc bang John Bel Edwards tìm cách trấn an cư dân Baton Rouge hãy còn bàng hoàng, chưa đối phó xong với vụ cảnh sát bắn một người da đen hôm 5/7 - là vụ đã khởi động một loạt các cuộc biểu tình tại các thành phố trên khắp nước Mỹ.

Gavin Long, người nổ súng hôm Chủ nhật, là một người da đen. Một trong các cảnh sát viên bị giết hôm đó là Jackson, cũng là người da đen. Hai nạn nhân còn lại là người da trắng.

Một người bạn mô tả cảnh sát viên Jackson, 32 tuổi, là to xác nhưng hiền lành như “một con gấu bông”. Anh Jackson đã phục vụ cảnh sát 10 năm và có con mới sinh.

Trên trang Facebook của anh 3 ngày sau vụ nổ súng dẫn tới các cuộc biểu tình, Jackson viết: “mang bộ trang phục cảnh sát vào người, tôi phải chịu những cái nhìn đầy thù hận, không mặc trang phục cảnh sát, một số người coi tôi là một mối đe doạ.”

Cảnh sát viên Gerald gia nhập lực lượng cảnh sát Baton Rouge chưa đầy một năm. Anh lúc ấy 41 tuổi và từng là phi trưởng một máy bay trực thăng Blackhawk trong quân đội.

Garafola, cha của 4 đứa con tuổi từ 7 tới 21, là một cảnh sát viên có 24 năm kinh nghiệm phục vụ tại văn phòng cảnh sát Đông Baton Rouge.

Một trong những người láng giềng nói ông chưa từng trông thấy ông Jackson, mà không có bên mình ít nhất 1 trong 4 đứa con của ông.

Thống đốc Edwards không nhắc tới vụ nổ súng chết người trước đó trong những phát biểu của ông, thay vào đó, ông tập trung vào vụ bạo lực hôm Chủ nhật, mà ông miêu tả là “một cuộc tấn công xấu xa, không thể diễn tả bằng lời.” Ông cũng cho biết cuộc điều tra được sự hợp tác toàn diện của các cấp chính quyền liên bang, kể cả Cơ quan Điều tra Liên bang Hoa Kỳ - FBI và Cơ quan chống Ma tuý, Rượu, Súng ống và Chất nổ.

Lên tiếng trên đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên án các vụ giết chóc. Ông nói rằng những vụ tấn công như vậy “xảy ra quá thường xuyên.” Ông kêu gọi người Mỹ hãy tránh “những lập luận gây chia rẽ” tiếp theo sau vụ bạo lực mới nhất, mà trước đó ông miêu tả là “các vụ tấn công hèn hạ nhắm vào giới phục vụ công chúng, nhắm vào nhà nước pháp trị, và xã hội dân sự.”

Tổng thống Obama còn lưu ý rằng các vụ nổ súng hôm Chủ nhật và các vụ bạo lực chết người có liên quan tới cảnh sát hồi gần đây ở Dallas, bang Texas, Baton Rouge và ở Minnesota, diễn ra trước các đại hội đảng toàn quốc của Đảng Cộng hoà và Đảng Dân chủ, đang sắp sửa khai mạc trong những ngày sắp tới. Ông nói rằng những lời lẽ và lập luận đưa ra trong các đại hội đảng như vậy “thường nóng hơn bình thường”, và ông kêu gọi các ứng cử viên và những người ủng hộ họ, hãy tránh đưa ra những “tố cáo bất cẩn”, có thể làm căng thẳng leo thang hơn nữa.

Cả ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton và đối thủ của bà thuộc Đảng Cộng hoà Donald Trump đã ra những tuyên bố ngắn. Bà Clinton nói: “không có gì có thể biện minh cho bạo lực, hận thù nhắm vào những người, nam và nữ, đã mang sự an nguy đối với tính mạng của mình ra phục vụ công chúng mỗi ngày.”

Ông Trump, trên trang Twitter của ông, ngỏ lời chia buồn tới cảnh sát và gia đình của họ, ông quy lỗi vụ tấn công cho tình trạng thiếu lãnh đạo. Ông không nói chi tiết, nhưng viết rằng: “chúng tôi đòi hỏi phải có trật tự và luật pháp.”

Ông Mike Edmonson, người đứng đầu ngành cảnh sát tiểu bang, nói các sự cố khởi sự vào lúc 8:40 sáng Chủ nhật, khi một người không xác định danh tính gọi cho cảnh sát nói rằng có một người mang khẩu súng dài trong khi đang đi bộ trên một trục lộ chính trong thành phố. Gần đó, cảnh sát tiến gần tới nghi can một lúc sau đó, tiếng súng nổ phía sau một cửa hàng nơi mà nhà chức trách tin là các nhân viên cảnh sát và người đàn ông vũ trang bị bắn.

Baton Rouge là quang cảnh nơi diễn ra một vụ nổ súng chết người - vụ cảnh sát bắn một người đàn ông da đen cách đây 2 tuần.

Vụ bắn chết ông Alton Sterling được ghi hình một phần từ một chiếc điện thoại cầm tay, được lan truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội.

Cái chết của ông Sterling đã khởi động các cuộc biểu tình dữ dội kéo dài nhiều ngày ở Baton Rouge. Một ngày sau đó, một người đàn ông Minnesota bị bắn chết trong khi đang ngừng xe khi đèn đỏ, ngày hôm sau, 5 nhân viên cảnh sát Dallas bị bắn chết bởi một người đàn ông đơn độc trang bị vũ khí tận răng.

3 cảnh sát bị bắn chết ở thành phố Baton Rouge miền Nam nước Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:40 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG